เลือกตั้ง'54: พท.ยันนโยบายทำได้จริง จวกนักเศรษฐศาสตร์อยู่แต่ในห้องแอร์

ข่าวการเมือง Tuesday June 21, 2011 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย นริพทะพันธ์ ทีมเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ของกรุงเทพโพลล์ที่พบว่า นโยบายของพรรคเพื่อไทยทำไม่ได้จริงมากกว่าพรรคประชาธิปัตยว่า อยากให้นักเศรษฐศาสตร์เหล่านั้นเชิญพรรคเพื่อไทยมาซักถามเป็นรายนโยบาย เพราะนโยบายแต่ละด้านที่ออกมานั้นพรรคได้ศึกษารอบคอบแล้วว่าทำได้จริง

"นักเศรษฐศาสตร์ไม่ควรอยู่บนหอคอยหรือห้องแอร์ จึงไม่รู้ความจริง ซึ่งพรรคมองอนาคตไม่ได้มองอดีต ไม่อยากคิดเหมือนที่คอลัมนิสต์ในสื่อบางฉบับออกมาบอกว่าให้ระวังในช่วงโค้งสุดท้ายจะมีนักวิชาการออกมาถล่มนโยบายทีมเศรษฐกิจเพื่อไทย"นายพิชัย กล่าว

พร้อมเห็นว่า นโยบายของพรรคเพื่อไทยที่นักเศรษฐศาสตร์กลุ่มนี้มองว่าทำไม่ได้ เช่น บัตรเครดิตเกษตรกรนั้น ความจริงที่ประเทศอินเดียทำสำเร็จมาแล้ว และพรรคก็ต้องการให้เกษตรกรไม่โง่จนเจ็บเหมือนที่ผ่านมา ส่วนเรื่องโครงการจำนำนั้น นโยบายของพรรคยืนยันว่าจะไม่ใช่โครงการจำนำแบบเดิม แต่เป็นโครงการจำนำแบบ 2.0 ที่เอาข้อดีของระบบจำนำและระบบประกันมารวมกันที่สามารถควบคุม supplyได้ มีการจดทะเบียนที่ไม่สามารถทำสต๊อกลมหาประโยชน์ได้

ส่วนนโยบายเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น ทำได้แน่นอน เพราะพรรคเพื่อไทยจะไม่มีการคอรัปชั่น เช่นเดียวกับ การสร้างเขื่อนป้องกันกรุงเทพฯ ที่เรื่องนี้เป็นโครงการขนาดใหญ่ อาจให้บริษัทต่างชาติมาลงทุนและสร้างเป็นเมืองใหม่ ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นสุดยอดความคิดที่ในกรุงอัมสเตอร์ดัมทำสำเร็จมาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ