เลือกตั้ง'54: ศาลยกคำร้องประกัน"จตุพร-นิสิต"ชี้ไม่มีเหตุเปลี่ยนคำสั่ง

ข่าวการเมือง Tuesday June 21, 2011 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลสั่งยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิสิต สินธุไพร สองแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีร่วมกันก่อการร้าย เนื่องจากเห็นว่ายังไม่มีเหตุจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงคำสั่งถอนประกันจำเลยทั้งสอง

"ศาลอาญาและศาลอุทธรณ์เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสอง โดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง" คำสั่งศาล ระบุ

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.54 ศาลอาญามีคำสั่งถอนประกันจำเลยทั้งสอง เนื่องจากกระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวกรณีขึ้นเวทีปราศรัยบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในงานครบรอบ 1 ปี รำลึกถึงสมาชิก นปช.ที่เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม

แต่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำฯ ที่เหลืออีก 7 คน ประกอบด้วย นายวีระ มุสิกพงศ์ อดีตประธานกลุ่ม นปช., นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ.เหวง โตจิราการ, นายก่อแก้ว พิกุลทอง, นายขวัญชัย สาราคำ หรือ ไพรพนา, นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท

วันนี้ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความเดินทางมายื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 2 ล้านบาท เพื่อขอให้ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวนายนิสิต ส่วน น.ส.พรหมภัสสร ณ กาฬสินธุ์ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 2 ล้านบาท เพื่อขอให้ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวนายจตุพร ซึ่งเป็นสามี

ก่อนหน้านี้ นายวิญญัติ กล่าวว่า คำร้องประกอบการพิจารณาขอปล่อยตัวชั่วคราวนั้นได้ชี้แจงให้ศาลเห็นว่า ขณะนี้จำเลยเห็นว่ามีเหตุตามข้อเท็จจริงที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงคำสั่งประกันตัวได้ โดยจำเลยเป็นอดีต ส.ส.และปัจจุบันเป็นผู้สมัคร ส.ส.ย่อมไม่สามารถที่จะกระทำการใดๆ เพื่อก่อให้เกิดเหตุอันตราย หรือความปั่นป่วน เพราะจะผิดกฎหมาย

ส่วนที่ศาลให้เหตุผลไว้ในคำสั่งถอนประกันที่มีข้อกังวลว่าหากปล่อยตัวจะก่อเหตุอันตรายและสร้างความปั่นป่วนนั้นก็เห็นแล้วว่านับตั้งแต่ศาลเพิกถอนประกันจนจำเลยถูกควบคุมตัวก็ไม่ปรากฏเหตุให้เห็นว่าจำเลยได้กระทำการใดที่ก่อให้เกิดเหตุอันตรายหรือสร้างความปั่นป่วน ขณะที่จำเลยไม่เคยมีประวัติอาชญากร ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ดังนั้นการคุมขังโดยไม่ได้รับการประกันตัวเหมือนเช่นจำเลยอื่นย่อมเกินความจำเป็น

นายวิญญัติ กล่าวว่า หากศาลยังไม่อนุญาตให้ประกันตัวในวันนี้ ก็เตรียมยื่นคำร้องอีกครั้งในวันที่ 27 มิ.ย.เพื่อขอให้ศาลอนุญาตให้นายจตุพรออกจากเรือนจำชั่วคราว 1 วัน เพื่อไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.นี้ แม้รัฐธรรมนูญ มาตรา 100 จะบัญญัติห้ามผู้ที่ต้องคุมขังโดยหมายศาลหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย แต่จะชี้ให้ศาลเห็นว่า ไม่ได้ใช้สิทธิ์เหนือบุคคลอื่น แต่นายจตุพรเคยเป็น ส.ส. และปัจจุบันยังเป็นผู้สมัคร ส.ส.อยู่ด้วย ย่อมจะใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ไม่เช่นนั้นก็จะมีผลกระทบต่อการลงสมัครเลือกตั้งของนายจตุพร ซึ่งศาลจะวินิจฉัยว่านายจตุพรควรจะได้รับสิทธิ์ออกไปเลือกตั้งได้หรือไม่ หากศาลไม่อนุญาตอีกก็เตรียมช่องทางกฎหมายอื่นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ