สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติแต่งตั้ง "บัน คี-มุน" นั่งเลขาธิการยูเอ็นสมัยที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 22, 2011 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติแต่งตั้ง บัน คี-มุน ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เป็นสมัยที่ 2 โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติซึ่งมีสมาชิก 192 ประเทศมีมติสนับสนุนการแต่งตั้งดังกล่าวบนพื้นฐานการตัดสินใจของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น 15 ประเทศที่ได้เสนอให้นายบันดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของยูเอ็นเป็นสมัยที่ 2 เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตามกฎของสหประชาชาตินั้น ตำแหน่งเลขาธิการจะได้รับแต่งตั้งโดยสมัชชาใหญ่ที่ได้รับการแนะนำจากคณะมนตรีความมั่นคง

"การแต่งตั้งให้ท่านดำรงตำแหน่งเดิมต่อไปอีกสมัยในวันนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความยอมรับนับถือที่สมาชิกยูเอ็นทุกประเทศมีต่อท่านและเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าพวกเขาเชื่อมั่นในตัวท่าน" โจเซฟ ไดสส์ ประธานการประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 65 ในฐานะตัวแทนประเทศสมาชิกยูเอ็นทั้งหมดกล่าวในการประชุมเพื่อขอบคุณที่นายบันได้ทำหน้าที่ในสมัยแรก

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อสองสัปดาห์ก่อน บัน คี-มุน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้วัย 67 ปีได้เสนอตัวชิงเก้าอี้เลขาธิการยูเอ็นเป็นสมัยที่สองโดยไร้คู่แข่ง ในขณะที่วาระการดำรงตำแหน่งสมัยปัจจุบันของเขาจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็นต่อจากนายโคฟี อันนัน เมื่อเดือนมกราคม 2550 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ