พธม.อัดรัฐบาลหมกเม็ดเลื่อนแผนจัดการพระวิหารหวังแค่ปัดให้พ้นตัว

ข่าวการเมือง Wednesday June 22, 2011 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยถึงการชุมนุมหน้าสำนักงานยูเนสโกประจำประเทศไทยเพื่อกดดันยูเนสโกที่กำลังประชุมวาระเรื่องแผนบริหารจัดการมรดกโลกปราสาทพระวิหาร โดยสิ่งที่พยายามจะเรียกร้องถึงรัฐบาลตอนนี้ คือ ให้รัฐบาลอย่าสู้แค่เลื่อนการพิจารณาออกไป เพราะเป็นการปัดสวะทิ้งปัญหาให้ไปเสียดินแดนในอนาคต แต่ต้องยกเลิกและถอนตัวออกจากภาคีอนุสัญญามรดกโลก หรือยูเนสโกดำเนินการลบบัญชีรายชื่อปราสาทพระวิหารออกจากทะเบียนมรดกโลก

ทั้งนี้ นายเทพมนตรี ลิมปพยอม กรรมการป้องกันราชอาณาจักรไทย ที่ไปร่วมสังเกตการณ์อยู่ที่ประเทศฝรั่งเศสส่งเอกสารที่มีการอ้างบันทึกข้อตกลงที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงนามเมื่อวันที่ 26 ก.ค.53 ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งก่อน แสดงว่ารัฐบาลไทยไม่ปฏิเสธมติคณะกรรมการมรดกโลกย้อนหลังทั้งหมด

อีกทั้งยังมีการระบุเนื้อหาสำคัญที่ว่ามีคำร้องขอของนายสุวิทย์ โดยความเห็นชอบจากฝ่ายกัมพูชาที่ได้ส่งแผนบริหารจัดการชุดหนึ่งให้ทางคณะกรรมการพร้อมแนบแผนที่มาตราส่วน 1:200,000 ให้กับรัฐบาลและยูเนสโก โดยรอง ผอ.ฝ่ายวัฒนธรรมของยูเนสโก เมื่อวันที่ 9 ก.ย.53 แสดงว่าฝ่ายไทยรับเอกสารเรื่องแผนที่อย่างเป็นทางการ ปรากฏในรายงานการประชุม ซึ่งขณะนี้นายเทพมนตรีกำลังเรียกร้องให้นายสุวิทย์ประท้วงข้อความนี้

"สิ่งที่รัฐบาลไทยพยายามเลื่อนการพิจารณาอยู่ในตอนนี้ย่อมถูกสงสัยได้ว่าเป็นกระบวนการเพื่อเลื่อนการเสียดินแดนให้ไปขึ้นอยู่กับรัฐบาลชุดหน้าก่อนการหย่อนบัตรเลือกตั้งเท่านั้น เป็นการปัดภาระและปัญหาไม่ให้ประชาชนคนไทยได้รับรู้ก่อนวันเลือกตั้ง ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง หากรัฐบาลถลำลึกไปขนาดนี้สิ่งเดียวที่จะแก้ไขได้คือ การถอนตัวออกจากมรดกโลกให้เร็วที่สุด หรือไม่ยูเนสโกต้องลบบัญชีปราสาทพระวิหารออกจากทะเบียนมรดกโลก" นายปานเทพ กล่าว

โฆษกพันธมิตรฯ กล่าวว่า การชุมนุมยังคงดำเนินต่อไปจนกว่าจะมีความคืบหน้าทางใดทางหนึ่ง สิ่งที่น่าตกใจคือ การที่นายสุวิทย์กำลังพยายามทำบันทึกความเข้าใจขึ้นใหม่อีกฉบับเหมือนร่างประนีประนอมที่ทำให้ไทยถลำลึกติดกับฝ่ายกัมพูชา โดยร่างเอกสารดังกล่าวจะให้กัมพูชาและคณะกรรมการมรดกโลกลงนามร่วมกันเป็นมติการประชุมครั้งที่ 35 เพียงเพื่อแลกกับการเลื่อนแผนบริหารจัดการออกไป เหมือนเป็นการยอมแลกทุกอย่างให้พ้นความรับผิดชอบของรัฐบาลนี้ โดยไม่สนใจว่าจะเป็นอันตรายต่อไปในอนาคตหรือไม่

แนวโน้มที่จะชุมนุมยืดเยื้อหรือไม่นั้น คงต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง แต่หวังว่าทุกอย่างจะจบโดยเร็ว อย่างไรก็ตามมีบางส่วนของภาคประชาชนโดยเครือข่ายคนไทยกัวใจรักชาติยืนยันว่าจะปักหลักพักค้างที่หน้าสำนักงานยูเนสโก เพราะได้ปักหลักมาก่อนหน้านี้แล้ว ในเบื้องต้นเข้าใจว่าการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกอาจจะไม่จบภายในวันนี้

"ต้องมีการติดตามสถานกาณณ์อย่างใกล้ชิด ไม่สามารถประมาทได้ เนื่องจากรัฐบาลไทยถลำลึกมากโดยที่ประชาชนคนไทยไม่เคยรู้มาก่อน เอกสารทั้งหลายถูกประทับตราลับที่สุดไม่ให้คนไทยรู้ แต่คนกัมพูชารู้ทั้งประเทศ" นายปานเทพ กล่าว

นายปานเทพ กล่าวด้วยว่า นายเทพมนตรีส่งข่าวมาว่ามีนักการเมืองบางคนในต่างประเทศล๊อบบี้เพื่อให้เรื่องนี้ได้รับการอนุมัติโดยคณะกรรมการมรดกโลก โดยการวิ่งเต้นผ่านผู้แทนฝ่ายไทยเพื่อให้ประเทศไทยเสียท่าในเวทีนี้ เหลือเพียงว่ารัฐบาลไทยสมรู้ร่วมคิดหรือไม่ หากไม่สมรู้ด้วยมีวิธีเดียวคือต้องประท้วงและถอนตัวออกจากมรดกโลก แต่หากสมรู้ร่วมคิดด้วยหมายความว่าจะมีการเลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการออกไปให้ตกอยู่ภายใต้รัฐบาลชุดหน้าหรืออาจถูกอนุมัติแผนบริหารจัดการคารัฐบาลชุดนี้เลย

เมื่อช่วงเวลา15.10 น. ผู้ชุมนุมได้ร่วมร่อนจรวดกระดาษที่พับเตรียมไว้หลายพันแผ่นเข้าไปในสำนักงานยูเนสโก เพื่อส่งสัญญาณว่าประชาชนชาวไทยไม่เห็นด้วยกับการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก และการพิจารณาแผนบริหารจัดการในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งนี้ รวมไปถึงเรียกร้องให้ถอนปราสาทพระวิหารออกจากทะเบียนมรดกโลกทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ