พรรครบ.ญี่ปุ่นขยายเวลาประชุมสภา หวังผ่านร่างกม.สำคัญก่อนนายกฯลาออก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 22, 2011 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ได้ขยายเวลาประชุมของสภาไดเอท หรือรัฐสภาญี่ปุ่นออกไปอีก 70 วัน จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในวันนี้ โดยที่ไม่ได้รับความยินยอมจากบรรดาพรรคฝ่ายค้าน

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานในวันนี้ว่า พรรคดีพีเจภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ตัดสินใจที่จะขยายระยะเวลาการประชุมของรัฐสภาออกไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม เพื่อผ่านร่างกฎหมายสำคัญ 2 ฉบับ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายคังจะลงจากตำแหน่งในปลายเดือนสิงหาคม หลังรัฐสภาเสร็จสิ้นการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณพิเศษงวดที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2554 และร่างกฎหมายอีกฉบับที่จำเป็นต่อการออกพันธบัตรเพื่อชดเชยการขาดดุลในปีงบประมาณปัจจุบันที่เริ่มต้นในเดือนเมษายน

รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของพรรคดีพีเจกำลังหาทางผ่านงบประมาณสบทบงวดที่ 2 ราวกลางเดือนกรกฎาคม เพื่อนำเงินมาใช้ในมาตรการเพิ่มเติมด้านการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม

เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นายคังรอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจ โดยเขาได้ให้คำมั่นว่าเขาจะมอบหน้าที่นี้ให้กับคนรุ่นใหม่ เมื่อการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยและการควบคุมวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าหมายเลข 1 มีความคืบหน้าในระดับหนึ่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ