เลือกตั้ง'54: "มาร์ค"ถามรับได้หรือไม่ เงินเยียวยา 91 ศพแลกนิรโทษกรรม-คืนเงิน"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Thursday June 23, 2011 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เขียนบันทึกบนเฟซบุ๊ค "จากใจอภิสิทธิ์ถึงคนไทยทั้งประเทศ 6" เกี่ยวกับ"นิรโทษกรรมกับ 91 ศพ" เมื่อคืนนี้ (22 มิ.ย.) ก่อนที่วันนี้จะมีปราศรัยใหญ่ที่ราชประสงค์ ระบุว่า ไม่แปลกใจที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศอย่างมั่นอกมั่นใจหลายครั้งว่า จะกลับประเทศไทยในเดือนธันวาคม เพื่อร่วมงานแต่งงานของบุตรสาวคนโต เพราะเชื่อว่างานแรกของพรรคเพื่อไทยหากเป็นรัฐบาลคือการนิรโทษกรรมและคืนทรัพย์สินให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ

"ถ้าคุณทักษิณกลับประเทศไทยในฐานะคนไทยที่อยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ไม่ว่าอย่างไรคุณทักษิณ ก็คงใม่สามารถไปงานแต่งงานบุตรสาวได้อย่างแน่นอน เพราะคุณทักษิณเป็นนักโทษหนีคดีที่ศาลฎีกาตัดสินความผิดให้ลงโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา แต่ที่คุณทักษิณมั่นใจว่าจะกลับมาในเดือนธันวาคมก็เพราะ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประกาศชัดเจนว่างานสำคัญของรัฐบาลเพื่อไทยอันดับแรก คือ การนิรโทษกรรม"นายอภิสิทธิ์ ระบุ

ทางการเมืองหากพรรคเพื่อไทยได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 การจัดตั้งรัฐบาลก็คงใช้เวลาไม่น่าจะเกินเดือนสิงหาคม นับจากนั้นไปถึงเดือนธันวาคมเป็นเวลา 5 เดือน ยาวนานเพียงพอที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญล้างความผิดให้ตัวเอง เพื่อกลับประเทศโดยไม่ติดคุก และอาจได้เงิน 46,000 ล้านบาทที่ถูกยึดไป พรรคเพื่อไทยมีการระบุถึงแผนปรองดองผ่านการนิรโทษกรรมว่าจะคุยกับคนทุกสีและลบล้างเหตุการณ์ทั้งหมดหลังรัฐประหารที่ทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมือง โดยไม่มีการพูดถึงปัญหาก่อนรัฐประหารที่เกิดการทุจริตเชิงนโยบาย ลุแก่อำนาจ ไม่เคารพรัฐสภา ไม่ยอมรับตรวจสอบ ฯลฯ

"นั่นยังไม่สำคัญเท่ากับกลุ่มเสื้อแดงชอบมาทวงถามความยุติธรรมเรื่องความตาย 91 ศพ แต่คิดว่ายกป้ายถามผิดคน ควรต้องไปยกป้ายถามคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทยว่า นิรโทษกรรมจะทำอย่างไรกับ 91 ศพ นิรโทษกรรมข้าม 91 ศพ แลกเงิน 46,000 ล้านหรือ"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะนิรโทษกรรมทุกอย่างหลังเหตุการณ์รัฐประหาร โดยไม่นิรโทษกรรมเหตุการณ์ล้มการประชุมอาเซียน และก่อการจลาจลเผาบ้านเผาเมืองใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย หวังให้รัฐบาลกลายเป็นรัฐล้มเหลวด้วยการใช้กองกำลังติดอาวุธแฝงตัวอยู่ในผู้ชุมนุมที่มาด้วยใจอันบริสุทธิ์ จนกระทั่งเกิดเหตุสูญเสียที่สร้างความทุกข์ใจให้กับคนทั้งประเทศ

คำถามที่ต้องการคนเสื้อแดงได้คิดคือ เมื่อนิรโทษกรรมแล้วก็เท่ากับว่า 91 ศพจบไม่ต้องทวงถามหาความยุติธรรมอีกต่อไป ซึ่งสังหรณ์ใจว่าที่ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะให้เงินครอบครัวผู้เสียชีวิตเป็นการเยียวยาในจำนวนที่สูง แทนที่จะค้นหาความจริงคืนความยุติธรรมให้กับร่างที่ไร้ลมหายใจเหล่านั้น ซึ่งเป็นเงินที่มาจากภาษีประชาชน ขณะที่สิ่งที่จะได้รับกลับไปคือเงินภาษีประชาชน 4.6 หมื่นล้านบาทที่ถูกยึดทรัพย์กลับไปเป็นของตัวเอง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะนิรโทษกรรมเหตุการณ์จลาจลในเดือน เม.ย.-พ.ค.ช่วงปี 52-53 เพราะเห็นว่าการที่แกนนำเสื้อแดงอยู่ในกลุ่มผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย เพื่อจะได้มีเอกสิทธิ์คุ้มครองไม่ต้องติดคุก ในขณะที่คนเสื้อแดงหลายรายไม่มีแม้แต่ทนายความไปดูแล กระทั่งกระทรวงยุติธรรมต้องเข้าไปช่วยให้ได้รับสิทธิการต่อสู้ทางกฎหมาย

ทั้งนี้ คดีที่เกิดในปี 52-53 ไม่ใช่คดีการเมือง แต่เป็นการทำลายชาติบ้านเมืองอย่างย่อยยับด้วยความโหดร้ายอย่างยิ่งของคนบางคน ซึ่งขณะนี้ล้วนมีข้อหาผู้ก่อการร้ายติดตัว รวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณด้วย หากไม่มีการนิรโทษกรรมแกนนำเสื้อแดงและ พ.ต.ท.ทักษิณจะพ้นคดีก่อการร้ายได้อย่างไร เป็นไปได้หรือที่จะนิรโทษกรรมเฉพาะมวลชน แต่เล่นงานเจ้าหน้าที่รัฐด้วยการกล่าวหาว่าเข่นฆ่าประชาชน เพราะหากทำเช่นนั้นกรณี 7 ตุลาฯ ที่เรื่องกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่ง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ตกเป็นผู้ต้องหาก็ต้องดำเนินการด้วยเช่นเดียวกัน

"จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการนิรโทษกรรมควบคู่ไปกับการล้างแค้นให้ 91 ศพ ตามที่แกนนำเสื้อแดงชอบพูดว่าความตาย 91 ศพ จะต้องไม่สูญเปล่า คนสั่งฆ่าต้องได้รับโทษ เพราะในคดี 7 ตุลา คุณสมชาย น้องเขยของคุณทักษิณ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามระบบด้วย พี่น้องเสื้อแดงคิดว่า คุณทักษิณ จะยอมให้น้องเขยเสี่ยงติดคุกหรือ"

"ผมและผู้นำกองทัพยืนยันมาตั้งแต่แรกครับว่า เราไม่นิรโทษกรรมให้ตัวเอง เพราะมั่นใจว่าทุกอย่างที่ดำเนินการนั้นล้วนแต่ทำตามหน้าที่ในการรักษาบ้านเมือง คืนความสงบสุขสู่สังคมไทยตามกระบวนการของกฎหมายเท่านั้น เพราะการชุมนุมที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นไปตามขอบเขตของรัฐธรรมนูญ หากรัฐบาลปล่อยปละละเลยไม่ดำเนินการใด ๆ ก็เท่ากับปล่อยให้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย เราพร้อมพิสูจน์ความบริสุทธิ์พร้อม ๆ ไปกับการค้นหาความจริงผ่านกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายบนความเสมอภาคที่ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน"นายอภิสิทธิ์ ระบุ

นายอภิสิทธิ์ ระบุอีกว่า การยุบสภาครั้งนี้ต้องการคืนอำนาจให้ประชาชนกำหนดอนาคตประเทศ ไม่ใช่ยุบสภาเพื่อให้นักการเมืองเข้ามาแก้ปัญหาให้นักการเมืองด้วยกัน ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งครั้งใหม่ที่รุนแรงกว่าเดิม และอาจกลายเป็นสงครามประชาชนที่ยากจะควบคุม คนไทยต้องช่วยกันหยุดความวุ่นวายพาประเทศก้าวพ้นความรุนแรงเหล่านี้ผ่านการเลือกตั้งครั้งนี้

แต่หากประชาธิปัตย์ได้รับโอกาสให้บริหารประเทศก็จะเดินตามแนวทางปรองดองบนความถูกต้องรักษาหลักนิติรัฐ ไม่ใช้อำนาจนิติบัญญัติหรือมวลชนมาล้มล้างอำนาจตุลาการ และแน่นอนว่าไม่มีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้ตัวเอง แต่จะใช้กระบวนการตุลาการให้ความยุติธรรมกับทุกคน 91 ศพจะมีใครต้องรับผิดชอบอย่างไรเป็นคดีที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดี หรือคนเสื้อแดงจะปล่อยให้มีการล้มคดีเหล่านี้ยอมรับเงินเยียวยาผ่านแผนนิรโทษกรรมของพรรคเพื่อไทย โดยไม่ต้องทวงถามคนรับผิดชอบอีกต่อไป

"ถ้าพี่น้องเสื้อแดงไม่เห็นด้วยก็ต้องไปถามคุณยิ่งลักษณ์ และพรรคเพื่อไทยให้ชัดว่า นิรโทษกรรมเอาเงินให้ทักษิณ 46,000 ล้าน แล้วให้ลืมเรื่อง 91 ศพใช่ไหม"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ