พันธมิตรฯเบรก"สุวิทย์"อย่าตกหลุมพรางปล่อยเขมรเข้ามาบูรณะปราสาทพระวิหาร

ข่าวการเมือง Friday June 24, 2011 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของนายสุวิทย์ คุณกิติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้เจรจาฝ่ายไทย ระบุว่าเตรียมแก้ไขร่างข้อตกลงระหว่างไทย-กัมพูชา โดยอาจยอมให้ฝ่ายกัมพูชาส่งทีมงานเข้ามาบูรณะปราสาทพระวิหารว่า เรื่องนี้เราทราบมาว่าฝ่ายไทยดูมีความลังเล เพราะว่าเป็นเรื่องที่น่าสงสัยว่ารัฐบาลไทยพยายามเจรจาให้กัมพูชาเข้ามาบูรณะปฏิสังขรณ์ปราสาทพระวิหาร เพื่อแลกกับการเลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการให้พ้นรัฐบาลชุดนี้ไป หรือพ้นการเลือกตั้ง 3 ก.ค.นี้ไป เพียงแต่ปัดสวะให้พ้นปัญหา เพราะว่าเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.53 นายสุวิทย์ไปลงนามในร่างข้อตกลงยอมรับมติคณะกรรมการมรดกโลกย้อนหลังโดยไม่ฏิเสธ ทำให้มีการเดินหน้าในเรื่องแผนบริหารจัดการ

ดังนั้น หากรัฐบาลไม่ถอนตัว ก็จะเป็นผลร้ายกับประเทศไทย และรัฐบาลกลัวว่าสิ่งที่ลงนามต่อเนื่องมามีผลให้ถูกอนุมัติแผนบริหารจัดการ จึงทำทุกวิถีทางขอให้เลื่อนไปด้วยวิธีไหนก็ได้ หนึ่งในวิธีนั้นก็คือการยอมลงนามในข้อตกลงระหว่างไทยกับกัมพูชาที่ฝ่ายไทยยังไม่ยอมเปิดเผยในตอนนี้ โดยจะยอมให้มีผู้เข้ามาสังเกตการณ์และบูรณะปฏิสังขรณ์ปราสาทพระวิหาร

"สถานภาพของผู้ที่เข้าปฏิสังขรณ์นั้นเทียบชั้นกับผู้สังเกตการณ์จากต่างชาติ เข้ามาเมื่อไรฝ่ายไทยหมดสิ้นที่จะผลักดันกัมพูชาออกจากแผ่นดินไทยทันที โดยผู้ปฏิสังขรณ์จะอยู่ปะปนกับทหารและประชาชนกัมพูชาที่มาอยู่ในแผ่นดินไทยทั้งสิ้น เป็นเทคนิคในกทารสร้างโล่ห์กำบังของฝ่ายกัมพูชา เพื่อไม่ให้ทหารไทยผลักดันกัมพูชาออกจากดินแดนไทยเท่านั้น" นายปานเทพ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ