เลือกตั้ง'54:"มาร์ค"วอนทุกพรรคแสดงจุดยืนให้ชัดเจน ไม่ห่วง"แม้ว"เริ่มสายตรงคุยจัดตั้งรบ.

ข่าวการเมือง Friday June 24, 2011 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าหลังการเลือกตั้งแต่ละพรรคการเมืองก็ควรจะแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าจะจับมือจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับใคร พร้อมทั้งไม่กังวลกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เริ่มต่อสายคุยกับพรรคการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาล

"ผมไม่ได้รู้สึกกังวล เพราะประชาชนจะให้คำตอบ จริงๆแล้วแต่ละพรรคการเมืองควรแสดงจุดยืนไปเลยจะได้จบไปเลย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนจะจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วหรือไม่ คงต้องขึ้นอยู่กับขั้นตอนที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้ง เมื่อรับรองเสร็จก็อยากให้พรรคการเมืองเร่งจัดตั้งรัฐบาล

นายอภิสิทธิ์ กล่าวย้ำว่า พรรคอันดับหนึ่ง ก็ควรมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้เริ่มพูดคุยกับพรรคการเมืองใดๆ เพียงแต่ที่ผ่านมา มีโอกาสได้ทำงานร่วมในฐานะคณะรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อผลเลือกตั้งเสร็จแล้วก็สามารถพูดคุยกันได้

ส่วนกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาพูดว่าอยากให้ทุกฝ่ายลืมอดีตแล้วหันหน้ามาสู่ความปรองดองร่วมกันนั้น มองว่า ถ้าหากพ.ต.ท.ทักษิณยอมรับทุกสิ่งทุกอย่างยอมรับคำตัดสินของศาลก็จะเป็นก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่ความปรองดองได้ แต่หากไม่ยอมรับก็จำเป็นต้องเดินหน้าตามหลักกฎหมายของประเทศ โดยอยู่บนพื้นฐานที่จะไม่มีใครอยู่เหนือคำพิพากษาของศาลได้

อย่างไรก็ตาม แม้ พ.ต.ท.ทักษิณประกาศเรื่องความปรองดอง แต่ก็ยังพยามยามเดินหน้าการนิรโทษกรรม รวมถึงการที่ออกมาพูดว่าจะดำเนินการให้มีการคืนเงิน 4.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเรื่องเหล่านี้ยังกระทบต่อความรู้สึกของคนไทยทุกคน ซึ่งถ้าอยากให้เกิดความรู้สึกทำใจได้ ก็ควรจะปล่อยให้ทรัพย์สินที่ถูกยึดทรัพย์มาให้เป็นไปตามกระบวนการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ