เลือกตั้ง'54:กกต.แจงคนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขต จว.ใช้สิทธิ 3 ก.ค.ไม่ได้

ข่าวการเมือง Monday June 27, 2011 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อยากให้ กกต.พิจารณาอนุโลมให้ผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดสามารถไปใช้สิทธิในวันที่ 3 ก.ค.นี้ว่า กกต.คงจะไปออกระเบียบเพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าวในช่วงนี้ไม่ได้

โดยผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดกับกรณีแจ้งประสงค์ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.มาตรา 97 และมาตรา 101 นั้นเมื่อลงทะเบียนแล้วจะต้องใช้สิทธิที่ตนเองได้ลงทะเบียนไว้เท่านั้น

นายประพันธ์ กล่าวว่า หลังจากนี้คงต้องพิจารณาให้มีการแก้ไขกฎหมายให้มีการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นรายครั้งไป ดังนั้นขอให้ผู้ที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดไปแจ้งเหตุผลที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิดังกล่าว ซึ่ง กกต.ต้องขออภัยหากการดำเนินการที่ผ่านมาเกิดความผิดพลาด

ส่วนการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดที่มีผู้ใช้สิทธิจำนวนมากจนไม่สามารถลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าได้ทันเวลาปิดหีบ แล้วผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าต้องการให้ขอขยายเวลาการลงคะแนนนั้น นายประพันธ์ กล่าวว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย ผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดไว้และไม่ได้มาใช้สิทธิเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.นั้น ขอให้แจ้งเหตุขัดข้องที่ไม่สามารถมาใช้สิทธิได้เพื่อรักษาสิทธิไว้ ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้ไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตสามารถไปใช้สิทธิในวันที่ 3 ก.ค.นี้ได้ ซึ่งเหมือนกับตนเองที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ทำให้ต้องไปใช้สิทธิในวันที่ 3 ก.ค.นี้เช่นกัน

ส่วนเรื่องทุจริตในวันเลือกตั้งล่วงหน้ากรณีที่มีการฉีกบัตรนั้น พนักงานสอบสวนจะสอบสวนว่าผู้ที่ฉีกบัตรมีเจตนาหรือไม่ ถ้าเข้าใจผิดไม่เจตนาทางเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนจะพิจารณาไป

ส่วนการพบหีบบัตรในห้องขังที่ จ.ลพบุรี ก่อนนำหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปเก็บนั้น คาดว่า จะเป็นหีบบัตรเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะหลักฐานต่างๆ มีปรากฏอยู่แล้ว

สำหรับกรณีนางปราณี เจียรสุคนธ์ ประชาชนใน จ.นครพนม ที่แจ้งว่ามีผู้สวมสิทธิลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ประเทศสิงคโปร์นั้น กกต.จังหวัดได้ตรวจสอบและรายงานมาแล้วว่า มีการบันทึกเลขประจำตัวประชาชนของผู้ที่ลงทะเบียนไว้คลาดเคลื่อน ทำให้กลายเป็นชื่อนางปราณี โดยขณะนี้ กกต.นครพนมได้แก้ไขแล้ว ทำให้นางปราณีสามารถไปใช้สิทธิในวันที่ 3 ก.ค.นี้ได้

ส่วนกรณีที่ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา ขึ้นป้ายคัตเอาต์ริมถนนวิภาวดีรังสิตว่าไม่ให้เลือกคนเผาบ้านเผาเมืองนั้น นายประพันธ์ กล่าวว่า ตนเองยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ซึ่งหากมีคนร้องเรียนเข้า กกต.ก็พร้อมที่จะตรวจสอบข้อเท็จจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ