เลือกตั้ง'54:ผู้สมัครเขต 8 นครราชสีมา ภท.ถูกตัดสิทธิหลังปกปิดบัญชีหนี้

ข่าวการเมือง Monday June 27, 2011 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาให้ตัดสิทธิทางการเมืองนายปุระพัฒน์ วิเศษจินดาวัฒนา อดีต ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) กรณีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) พร้อมให้จำคุก 2 เดือน แต่ให้รอลงอาญาไว้ 1 ปี และปรับอีก 4,000 บาท

โดยคดีนี้ ป.ป.ช.ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาฯ วินิจฉัยนายปุระพัฒน์ที่ถูกชี้มูลความผิดว่าจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ จากกรณีเมื่อวันที่ 18 ก.พ.51 ขณะที่นายปุระพัฒน์เป็น ส.ส.สัดส่วน พรรค พผ.ได้จงใจปกปิดการยื่นเอกสารแสดงเงินกู้จำนวน 3.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นการกระทำผิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 263 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 119

หลังจากองค์คณะผู้พิพากษาพิเคราะห์พยานหลักฐานและข้อกฎหมายแล้วเห็นว่า นายปุระพัฒน์จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ จึงห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ศาลฎีกาฯ วินิจฉัย และยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วย ป.ป.ช.ให้จำคุก 2 เดือน และปรับ 4,000 บาท ซึ่งโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 1 ปี

ปัจจุบันนายปุระพัฒน์เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 โคราช พรรคภูมิใจไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ