อังกฤษเตรียมรับมือเหตุประท้วงแผนปฏิรูประบบบำนาญในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 30, 2011 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้าราชการหลายแสนคนในอังกฤษเตรียมรวมตัวประท้วงแผนปฏิรูประบบบำนาญของรัฐบาลในวันนี้ โดยการประท้วงจะกินเวลานาน 24 ชั่วโมง และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมมากถึง 750,000 คน ไม่ว่าจะเป็นครู เจ้าหน้าที่ศูนย์จัดหางาน สำนักงานสรรพากร ศาล พิพิธภัณฑ์ หรือแม้แต่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

สหภาพครูแห่งชาติเปิดเผยว่า โรงเรียนราว 85% ในอังกฤษและเวลส์จะได้รับผลกระทบจากการชุมนุมครั้งนี้ โดยโรงเรียนหลายแห่งต้องปิดการเรียนการสอน ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองต้องลาหยุดงานเพื่อมาดูแลบุตรหลาน

ขณะเดียวกันมีการประกาศเตือนว่า เรือและเครื่องบินอาจเข้าท่าเรือและท่าอากาศยานช้ากว่ากำหนด เนื่องจากเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจำนวนมากจะไปร่วมการชุมนุม โดยเจ้าหน้าที่บางส่วนเริ่มชุมนุมตั้งแต่ 18.00 น.เมื่อวันพุธตามเวลาอังกฤษ

รัฐบาลอังกฤษได้ออกมาโจมตีการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีว่าเป็นการ "ขาดความรับผิดชอบ"

"ประชาชนคงจะแปลกใจว่าทำไมครูและข้าราชการต้องออกมาชุมนุม ทั้งที่เรื่องระบบบำนาญยังอยู่ระหว่างการหารือ" นายฟรานซิส โมด รัฐมนตรีประจำสำนักงานคณะรัฐมนตรี กล่าว ก่อนหน้านี้ นายแดนนี อเล็กซานเดอร์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ประกาศว่าจะเพิ่มอายุของผู้เกษียณอายุราชการเป็น 66 ปี ภายในปี 2563 และจะเพิ่มเงินบำนาญเฉลี่ย 3.2% ขณะที่นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ กล่าวว่าการปฏิรูประบบบำนาญเป็นความคิดที่ดี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ