นักวิชาการอิสระมองสูตรรัฐบาลใหม่ พท.+ชทพ.+ชพน.มีเสถียรภาพเพียงพอ

ข่าวการเมือง Monday July 4, 2011 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิชาการอิสระมองสูตรจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่มีพรรคเพื่อไทย(พท.)เป็นแกนนำ ร่วมกับพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) และพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน(ชพน.)จะมีเสถียรภาพในการบริหารประเทศอย่างน้อย 1 ปี โดยแนะให้เร่งแก้ปัญหาปากท้อง ปัญหาภัยธรรมชาติ

"จริงๆ แล้วน่าจะมีการตกลงกันไว้ล่วงหน้าแล้ว ถ้าได้สองพรรค(ชทพ.+ชพน.)มี 290 เสียงก็น่าจะพอแล้ว สองพรรคนี่ก็เหลือกินแล้ว" นายอัษฎางค์ ปาณิกบุตร นักวิชาการอิสระ อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ล่าสุด คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) สรุปผลการนับคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศครบทั้ง 100% อย่างไม่เป็นทางการ พบว่า พรรค พท.ได้ 265 ที่นั่ง, พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ได้ 159 ที่นั่ง, พรรคภูมิใจไทย(ภท.)ได้ 34 ที่นั่ง, พรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.)ได้ 19 ที่นั่ง, พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน(ชพน.)ได้ 7 ที่นั่ง และพรรคพลังชล(พช.)ได้ 7 ที่นั่ง ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า ช่วงเที่ยงวันนี้ แกนนำพรรค พท.นัดหารือเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลกับแกนนำพรรค ชทพ., ชพน. และ พช.

นายอัษฎางค์ กล่าวว่า พท.ไม่จำเป็นต้องดึงกลุ่มการเมืองอื่นๆ เข้ามาร่วมรัฐบาลอีก เพราะจะยิ่งเป็นการเพิ่มเงื่อนไขในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลชุดใหม่ที่ทำให้ถูกมองว่าจะเข้ามาหาผลประโยชน์มากกว่าการเข้ามาทำงาน

"ไม่จำเป็น ดึงคุณสมศักดิ์(เทพสุทิน กลุ่มมัชฌิมาในพรรค ภท.)ก็มากเรื่องมากความ เพราะรัฐบาลใหม่ต้องมีทัศนคติใหม่ ถ้าคิดแบบเดิมเข้ามาหาประโยชน์ก็เจ๊งลูกเดียว อยู่ไม่ยืด" นายอัษฎางค์ กล่าว

นายอัษฎางค์ กล่าวว่า การที่ผลเลือกตั้งออกมาเช่นนี้แสดงว่าประชาชนให้โอกาส พท.เข้ามาทำประโยชน์ให้ชาติบ้านเมือง ซึ่ง พท.เองก็เคยมีประสบการณ์มาแล้วในสมัยที่เป็นพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน

"อย่าดูถูกประชาชน ในระบอบประชาธิปไตยเขาอุตส่าห์ให้คุณ(พท.)มาเกินครึ่ง แสดงว่าตอนนี้คุณเป็นรัฐบาลของเขาแล้วล่ะ คุณต้องทำประโยชน์เพื่อเขา"นายอัษฎางค์ กล่าว

นายอัษฎางค์ กล่าวว่า เรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลใหม่ต้องรีบดำเนินการคือ การแก้ไขปัญหาราคาสินค้าแพงให้หมดไปโดยเร็ว รวมทั้งแก้ปัญหาน้ำทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมและน้ำแล้งซ้ำซากให้หมดไป ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ซึ่งไม่อยากให้ใช้ทั้งวิธีการจำนำและการประกันราคา เพราะมีวิธีอื่นที่ดีกว่านี้

นายอัษฎางค์ แนะให้รัฐบาลใหม่นำคนนอกที่มีความรู้ความสามารถ 5-6 คนเข้ามาเป็นรัฐมนตรีแทนที่จะใช้ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เช่น ตำแหน่ง รมว.คลัง หากเป็นนายวีรพงษ์ รามางกูร ก็น่าจะเป็นผลดี เพราะเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ น่าเชื่อถือของสังคม และยังความสัมพันธ์ที่ดีกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี

"อย่ามาแก่งแย่งตำแหน่งรัฐมนตรีกันมากนัก เพราะจะทำให้สังคมเบื่อหน่าย ควรมุ่งเรื่องการเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้ชาติบ้านเมือง" นายอัษฎางค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ