เลือกตั้ง'54:"ทักษิณ"ชี้เริ่มเห็นสัญญาณปรองดองหลัง"อภิสิทธิ์"ยอมรับพ่ายแพ้

ข่าวการเมือง Monday July 4, 2011 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมแห่งหนึ่งว่า เหตุการณ์เปลี่ยนไปและพัฒนามาในทางที่ดีเรื่อยๆ อย่างวันนี้ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมายอมรับความพ่ายแพ้ ทำให้เริ่มเป็นนิมิตหมายการเมืองที่จะเข้าสู่การปรองดองแล้ว

"วันนี้ทุกคนก็มองเห็นปัญหาแล้วว่าถ้าขืนยังทะเลาะกันอยู่อย่างนี้อายนานาชาติเขา แล้วประเทศไทยก็หาความสงบไม่ได้ และยิ่งใกล้วันที่พระเจ้าอยู่หัวจะทรงเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 84 พรรษา ซึ่งเป็นวันสำคัญ คนเรายังทะเลาะกันอยู่ ผมว่าอายเขานะ แล้วไหนปากเราบอกจงรักภักดี เมื่อจงรักภักดีก็ต้องยอมถอยคนละก้าวเพื่อถวายเป็นกำลังใจให้พระเจ้าอยู่หัวดีกว่า ผมคิดว่าวันนี้เริ่มจะเป็นนิมิตหมายที่ดี การกลั่นแกล้งทางการเมืองจะลดลงไปเรื่อยๆ จริงๆ แล้วที่วุ่นวาย เพราะการต่อสู้ที่นอกกฎกติกามากเกินไปนั่นเอง"พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า การใช้องค์กรกลางชุดของนายคณิต ณ นคร ที่ตั้งมาตั้งแต่รัฐบาลก่อนเพื่อพิจารณาแนวทางการปรองดองก็น่าจะเป็นประโยชน์ เพียงแต่ว่าต้องสนับสนุนให้มีอำนาจหน้าที่ มีงบประมาณที่จะค้นหาความจริงและแนวทาง ซึ่งอาจต้องไปศึกษาแนวทางของประเทศต่างๆที่มีประสบการณ์เรื่องความขัดแย้ง เช่น แอฟริกาของเนลสัน แมนเดลา ก็เอามาดูว่าแล้วจะทำอย่างไรจึงจะไม่มีความขัดแย้งกันอีก

"บทเรียนครั้งนี้ราคาแพงเหลือเกิน เราจะเรียนรู้อย่างไร แล้วจะหันกลับมาสร้างกฎ สร้างกติกาที่ทุกฝ่ายยอมรับและไม่เล่นนอกกติกากันอย่างไร เพื่อให้กติการักษาเสถียรภาพทางการเมืองของเราไว้ได้" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

นอกจากนี้ ยังระบุว่า พลังที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิและแสดงให้เห็นชัดเจน เชื่อว่าคนที่เคยคิดแผนเดิมๆไว้น่าจะต้องกลับไปทบทวนใหม่แล้วว่าจะฝืนความรู้สึกประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้ การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิมาก แม้แต่ใน กทม. ก็ยัง 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ แสดงให้เห็นว่าคนไทยกำลังจะบอกว่าเลิกทะเลาะเถอะ หันมาดีกันเถอะ เพราะพรรคเพื่อไทยแสดงจุดยืนชัดเจนเรื่องของความปรองดองก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ได้คะแนนมาก

"ผมว่านานพอแล้วล่ะที่เราทะเลาะกันอย่างนี้ ทุกฝ่ายควรต้องถอยกันคนละก้าว คนที่เคยใช้กติกาที่ไม่เป็นกลางก็ต้องหยุดและทบทวนตัวเองว่าดีหรือเปล่า คนที่เข้าแทรกแซงในเรื่องที่ไม่ควรก็ต้องคิดว่าประเทศช้ำมาเยอะแล้ว วันนี้ประชาชนก็บอกแล้วว่าให้หยุดเถอะ ประชาชนรำคาญแล้ว วันนี้จึงถือเป็นวิธีบอกที่ดีที่สุด ผมว่าควรหันหน้าเข้าหากันดีกว่า"พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ