เลือกตั้ง'54:กกต.เผยวันนี้รู้แน่ผลเลือกตั้ง 100%,รับรองผลภายใน 12 ก.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday July 5, 2011 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า วันนี้จะสามารถรับทราบผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างเป็นทางการทั้ง 100% ทั่วประเทศได้ ซึ่งหากไม่มีเรื่องร้องเรียนหรือมีบุคคลใดถูกร้องเรียน ก็คาดว่าจะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และ ส.ส.แบบแบ่งเขต ได้ในวันที่ 12 ก.ค.54

สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ถือว่ามีประชาชนออกมาใช้สิทธิมากที่สุดนับแต่มีการเลือกตั้งขึ้นในประเทศไทย โดยมีผู้ออกมาใช้สิทธิถึง 75% โดยมีบัตรเสีย 5% ทั้งนี้ภาพรวมการเลือกตั้งถือว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้มีบางจังหวัดที่ต้องย้ายหน่วยเลือกตั้งอันเนื่องมาจากปัญหาอุทกภัย รวมถึงในพื้นที่ภาคใต้บางจังหวัดที่มีปัญหาเรื่องการขนส่งหีบบัตรบ้างก็ตาม

นายประพันธ์ กล่าวว่า การสืบสวนเรื่องร้องเรียนที่มีเข้ามายัง กตต.ก่อนหน้านี้มีมากกว่า 190 เรื่อง ซึ่งทางคณะกรรมการจะเร่งตรวจสอบให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วันนับจากการเลือกตั้ง หากการสอบสวนในบุคคลที่ถูกร้องเรียน ยังไม่เสร็จ กกต.จะประกาศรับรองผลไปก่อน หากคดีใดมีหลักฐานว่ามีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งจริง กกต.จะสั่งให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่หรือเพิกถอนสิทธิ์แล้วแต่กรณีไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ