เลือกตั้ง'54:เลขาธิการสภาฯ คาดมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาภายใน 3 ส.ค.54

ข่าวการเมือง Tuesday July 5, 2011 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรคาดจะประกอบรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา และประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงมติเลือกประธานฯ พร้อมทั้งรองประธานฯ อีก 2 คนได้ภายในวันที่ 3 ส.ค.นี้

"ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องประกอบรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาภายใน 30 วันนับจากวันเลือกตั้ง คือภายในวันที่ 3 สิงหาคม โดยนายกรัฐมนตรีรักษาการ ต้องเป็นผู้เสนอร่างพระราชกฤษฏีกาเปิดสมัยประชุม จากนั้นที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะประชุมเพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร" นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าว

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภาฯ แล้ว ประธานสภาฯ จะเป็นผู้เรียกประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ต้องดูจำนวน ส.ส.ที่ได้รับการรับรองและองค์ประชุมว่าจะครบ 95% ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้หรือไม่ เบื้องต้นในวันพรุ่งนี้(6 ก.ค.) จะประชุมร่วมกับสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อกำหนดวันเวลาและขั้นตอนต่างๆ

ส่วนขั้นตอนการรายงานตัวของ ส.ส. ขณะนี้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ประสานกับสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)อย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับกระบวนการรับรองผลการเลือกตั้ง โดยทราบว่าช่วงกลางเดือน ก.ค.นี้จะให้การรับรอง ส.ส.ได้ส่วนหนึ่ง โดยทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้จัดส่งเอกสารชี้แจงเกี่ยวกับการเตรียมเอกสารหลักฐานเพื่อเข้ารายงานตัวที่สภาฯ นอกจากนี้ยังได้ส่งเอกสารชุดเดียวกันไปยังพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อขอให้แจ้งสมาชิกพรรคที่ได้รับเลือกตั้งทราบด้วย

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขณะนี้ได้จัดเตรียมพื้นที่รายงานตัวและอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกใหม่ มีการซ่อมแซมส่วนที่เสียหายและสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ ข้อมูลในการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส., ใบเบิกทางในการเดินทางโดยรถ บขส. เครื่องบิน และรถไฟตามสิทธิที่ได้รับ รวมถึงระเบียบในการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่ต้องชี้แจงต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)

นายพิทูร กล่าวถึงการจัดระบบดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่นายกรัฐมนตรีที่เป็นสุภาพสตรีว่า จะมีการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะทหารหรือตำรวจหญิง ซึ่งส่วนนี้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนของสภาฯ จะมีการเสริมทีมรักษาความปลอดภัยที่เป็นผู้หญิงเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ