นายกฯญี่ปุ่นยืดอกรับผิดชอบกรณีรมว.ฟื้นฟูภัยพิบัติกล่าววาจาไม่เหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 6, 2011 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นแสดงความรับผิดชอบที่ได้แต่งตั้ง ริว มัตสึโมโตะ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีฟื้นฟูประเทศจากภัยพิบัติ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่ภายหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พร้อมทั้งขอโทษต่อการกล่าววาจาไม่เหมาะสมของนายมัตสึโมโตะที่ล่าสุดได้กลายเป็นอดีตรัฐมนตรีไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม คังกล่าวว่า เขาไม่มีแผนที่จะลงจากตำแหน่งในเร็วๆ นี้ แม้ว่าจะเผชิญแรงกดดันมากขึ้นจากทั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติในพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน แต่ได้ย้ำถึงข้อเรียกร้องของเขาในการให้ความร่วมมือระหว่างพรรคเพื่อแก้รับมือกับภารกิจสำคัญในการฟืนฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย

คำขอโทษของนายคังในการประชุมรัฐสภามีขึ้นหลังจากที่นายมัตสึโมโตะลาออกได้เพียง 1 วัน หลังจากทำหน้าที่ในตำแหน่งนี้เพียง 9 วัน ในกรณีที่เขากล่าวถ้อยคำที่สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว 9.0 ริกเตอร์ที่ทำให้เกิดสึนามิตามมาในภูมิภาคโทโฮคุ

"ผมอยากขอโทษประชาชนในพื้นที่ประสบภัยสำหรับถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมนั่น" คังกล่าวต่อคณะกรรมาธิการงบประมาณ "ผมขอรับผิดชอบต่อการแต่งตั้ง และผมจะยังทำในสิ่งที่ผมจำเป็นต้องทำด้วยความรับผิดชอบต่อไป"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นการขาดความเป็นผู้นำกล่าวว่า เขาจะพยายามสร้างบรรยากาศที่ทำให้ทุกฝ่ายสามารถทำงานร่วมกันได้เพื่อร่างแนวทางการดำเนินงานภายในสิ้นเดือนนี้สำหรับภารกิจฟื้นฟูประเทศครั้งใหญ่ที่สุดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ