เลือกตั้ง'54: กกต.ไม่ฟันธงสถานภาพ"จตุพร" ชงประธานสภาฯ ส่งศาลรธน.ตีความ

ข่าวการเมือง Wednesday July 6, 2011 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยว่า กกต.เห็นด้วยกับความเห็นของฝ่ายกฎหมายที่ระบุว่านายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 8 พรรคเพื่อไทย(พท.) ได้พ้นจากความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยจริง ตามมาตรา 101(3) และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.54 ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

แต่เนื่องจากยังไม่มีบทบัญญัติของกฏหมายใดให้อำนาจ กกต.หรือศาลฏีกาในการเพิกถอนการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ดังนั้น กกต.อาจประกาศรับรองผลเลือกตั้งของนายจตุพร ก่อนแล้วส่งผลให้ประธานสภาผู้แทนราษฏรพิจารณาว่าสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายจตุพร จะสิ้นสุดลงตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งตามมาตรา 10(11) หรือไม่

ทั้งนี้ กกต.จะส่งเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร หลังจากการประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.ทั้งระบบบัญชีรายชื่อ และ ส.ส.ระบบแบ่งเขตในวันที่ 12 ก.ค.นี้

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี ได้ยื่นหนังสือถึง กกต.เพื่อคัดค้านการรับรองผลการเลือกตั้งของนายจตุพร เนื่องจากขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.จากการขาดความเป็นสมาชิกภาพของพรรคเพื่อไทย ด้วยเหตุถูกศาลสั่งคุมขังระหว่างการพิจารณาคดีก่อการร้าย ตามมาตรา 100(3) และ 101(3) ว่าด้วยคุณสมบัติของผู้สมัครสมาชิกพรรคการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ