คอป.ระบุไม่มีอำนาจนิรโทษกรรม พร้อมสานต่อการทำงานร่วมกับรัฐบาลใหม่

ข่าวการเมือง Thursday July 7, 2011 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) กล่าวในการเสวนา เรื่อง "แนวทางดำเนินงานของ คอป.ต่อข้อเสนอการปรองดอง"ว่า การทำงานของคอป.ตลอดระยะเวลาเกือบ 1 ปี วันนี้จะสรุปผลของการค้นหาความจริง และพร้อมดำเนินงานต่อในชุดที่ 2 เพื่อค้นหาความจริงด้วยความเป็นกลาง

พร้อมกับระบุว่า การนิรโทษกรรมไม่ได้อยู่ในอำนาจของคอป. เพราะในคำสั่งแต่งตั้งไม่ได้ระบุไว้

ด้านนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ กรรมการ คอป.กล่าวว่า สังคมไม่ควรพูดถึงการนิรโทษกรรมให้ใคร เพราะยังมีอีกหลายคนที่ยังได้รับผลกระทบ ซึ่งการนิรโทษกรรมเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ

นายสมชาย หอมลออ กรรมการ คอป.และประธานอนุกรรมการตรวจสอบและค้นหาความจริงกล่าวว่า การเปิดเผยหลักฐานและข้อเท็จจริงต้องอาศัยรายละเอียดจากพยาน อาจไม่ได้ข้อสรุปในเร็ววันตามข้อเรียกร้อง

อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากนานาชาติและเอ็นจีโอระหว่างประเทศ โดยมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเข้ามาติดตามตรวจสอบสถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศ ซึ่งจะทำให้การทำงานมีความคืบหน้า

ในการเสวนามีผู้ร่วมเสวนาหลายคนเสนอให้ คอป.ใช้จุดแข็งที่มีความเป็นกลาง เปิดเผยรายงานผลการดำเนินงานให้สังคมได้รับทราบมากขึ้น ประชาชนจะได้รับทราบข้อเท็จจริงเพื่อให้เกิดการยอมรับ และเสนอออกกฎหมายรองรับการทำงานของ คอป.เพราะทำให้มีงบประมาณ และบุคคลากรในการเข้ามาทำงาน โดยเฉพาะด้านการเยียวยาจะต้องทำอย่างเสมอภาคให้เหมือนกับเหตุความไม่สงบแบ่งแยกดินแดนในประเทศอินโดนีเซียที่เยียวยาคนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ