นายกฯอังกฤษเรียกร้องปฏิรูปวงการนสพ. หลังเกิดเหตุฉาวแทบลอยด์ดังดักฟังโทรศัพท์

ข่าวต่างประเทศ Friday July 8, 2011 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการสืบสวนเต็มรูปแบบกรณีที่หนังสือพิมพ์นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ หาข่าวด้วยการดักฟังโทรศัพท์ พร้อมกล่าวว่านักการเมืองอังกฤษเพิกเฉยต่อเรื่องนี้มานานเกินไปแล้ว

นายคาเมรอนยังเรียกร้องให้ รีเบคกา บรูคส์ อดีตบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ ลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ผู้บริหารของ นิวส์ อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทในเครือ นิวส์ คอร์ป ของมหาเศรษฐี รูเพิร์ท เมอร์ด็อค ซึ่งเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์

นอกจากนั้น นายคาเมรอนยังกล่าวว่า อุตสาหกรรมข่าวต้องมีการวางกฎระเบียบใหม่สำหรับหนังสือพิมพ์แทนที่กฎเดิมของคณะกรรมาธิการรับเรื่องร้องเรียนของหนังสือพิมพ์ ซึ่งเขากล่าวว่าประสบความล้มเหลวในการทำงาน

อย่างไรก็ตาม นายคาเมรอนปฏิเสธที่จะขอโทษกรณีที่เคยว่าจ้างนาย แอนดี โคลสัน อดีตบรรณาธิการของนิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ เป็นโฆษกประจำตัว โดยนายกฯอังกฤษกล่าวว่า เขาเชื่อว่านายโคลสันกำลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนอยู่

ทั้งนี้ นายโคลสัน ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นหัวหน้าฝ่ายการสื่อสารของนายคาเมรอนเมื่อปี 2550 ก่อนจะลาออกในช่วงต้นปีนี้ ถูกจับกุมตัวในวันนี้ เพราะต้องสงสัยว่ามีส่วนรู้เห็นกับการดักฟังโทรศัพท์ โดยในระหว่างที่เขาทำหน้าที่ดังกล่าวนั้น เป็นช่วงที่มีการดักฟังโทรศัพท์เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

วานนี้ บริษัทนิวส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ประกาศปิดตัวหนังสือพิมพ์ นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ ซึ่งตีพิมพ์ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2386 หรือมีอายุยาวนานถึง 168 ปี สาเหตุเพราะเรื่องอื้อฉาวที่หนังสือพิมพ์ฉบับนี้หาข่าวด้วยการดักฟังโทรศัพท์ ซึ่งตำรวจเชื่อว่าเหยื่อที่ถูกดักฟังมีทั้งนักการเมืองและคนดังถึง 4,000 เป้าหมาย โดยหนังสือพิมพ์จะออกฉบับสุดท้ายในวันอาทิตย์ที่ 10 กรกฏาคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ