ดุสิตโพล เผยปปช.มองรัฐบาล 300เสียงเพื่อเสถียรภาพ ไม่เป็นเผด็จการรัฐสภา

ข่าวการเมือง Sunday July 10, 2011 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ กรณีการจัดตั้งรัฐบาล และจัดสรรรัฐมนตรี โดยสำรวจจากตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น 1,561 คน ระหว่างวันที่ 7-9 ก.ค.54 พบว่า ส่วนใหญ่ 55.38% ประชาชนเห็นด้วยกับการที่พรรคเพื่อไทยรวมพรรคการเมือง 6 พรรคตั้งรัฐบาล 300 เสียง เพื่อความมั่นคงและเสถียรภาพของรัฐบาล ,จะได้เดินหน้าทำงานตามนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน ฯลฯ ขณะที่ 27.35% ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการผูกขาดทางการเมือง ,ฝ่ายค้านไม่สามารถทำหน้าที่ตรวจสอบหรือถ่วงดุลอำนาจของรัฐบาลได้อย่างเต็มที่ และ 17.27% ไม่แน่ใจ เพราะการที่มีพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งหรือมีความเห็นไม่ตรงกัน ,ควรดูกันที่ผลงาน และความตั้งใจในการทำงานมากกว่า ฯลฯ

ส่วน การที่มี ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลถึง 300 เสียง จาก 500 เสียง ประชาชนคิดว่าจะเป็น “เผด็จการรัฐสภา"หรือไม่ ความเห็นส่วนใหญ่ 64.94% มองว่าไม่เป็นเผด็จการรัฐสภา เพราะเป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่รัฐบาลต้องกุมเสียงข้างมากไว้ เพื่อเสถียรภาพของรัฐบาล , การเมืองปัจจุบัน ถ้าบริหารไม่ดีหรือขาดความโปร่งใส สังคมก็จะเป็นผู้ตัดสินเอง ขณะที่ 35.06% เห็นว่าเป็นเผด็จการรัฐสภา เพราะเป็นความตั้งใจของพรรคเพื่อไทยที่ต้องการกุมเสียงข้างมากในสภาไว้ ,ทำให้ไม่สามารถคัดค้านหรือถ่วงดุล อำนาจของรัฐบาลได้

สำหรับความมั่นใจของประชาชนต่อเสถียรภาพ หรือ ความมั่นคงของรัฐบาลชุดนี้ ส่วนใหญ่ค่อนข้างมั่นใจ ถึงมุ่นใจว่า เพราะรัฐบาลชุดนี้มีคนที่มีฝีมือ มีความรู้ความสามารถจำนวนมาก เชื่อว่ารัฐบาลจะบริหารประเทศได้ตามที่สัญญาไว้ และการเลือกตั้งครั้งนี้ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เป็นการพิสูจน์ฝีมือของว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของรัฐบาลชุดใหม่ แต่มี 25.11% ไม่ค่อยมั่นใจ เพราะ จากกระแสข่าวรัฐบาลชุดใหม่เริ่มมีปัญหาหรือความขัดแย้งภายในกันเอง มีการเรียกร้องตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับกลุ่มคนบางกลุ่ม และ ไม่มั่นใจเลย 17.04% เพราะ สถานการณ์ทางการเมืองไทยทุกวันนี้ยังคงเต็มไปด้วยความขัดแย้ง ยังมีคนบางกลุ่มที่เรียกร้องหรือไม่ต้องการให้รัฐบาลชุดนี้บริหารประเทศ

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ คิดว่าการจัดสรรรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงไม่ควรจัดสรรตำแหน่งตามโควตาของแต่ละพรรค แต่ละกลุ่ม ที่ได้รับเลือกเข้ามาเป็น ส.ส. แต่ควรพิจารณาตามคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถของผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งในแต่ละกระทรวง , อยากให้พรรคร่วมแต่ละพรรคคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก ไม่ยึดติดกับเก้าอี้ รองลงมาเห็นควรจัดสรรตามโควต้า 43.76% เพราเป็นมารยาททางการเมืองที่ปฏิบัติกันมา เพื่อป้องกันความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาล ฯลฯ

สำหรับความคิดเห็นของประชาชนต่อการเสนอตัวเป็น “รัฐมนตรี" ของนักการเมืองในขณะนี้ อันดับ 1 ผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจควรใช้เกณฑ์ในการพิจารณาตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างเหมาะสม ชัดเจน และมีมาตรฐานเดียวกัน 27.76% อันดับ 2 ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่มีความยุ่งยาก ล่าช้ามากขึ้น /ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาล 21.74% อันดับ 3 ตำแหน่งรัฐมนตรี เป็นตำแหน่งสำคัญที่มีทั้งอำนาจและผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง ใครๆก็อยากเป็น 20.29% อันดับ 4 เป็นสิทธิของแต่ละคนที่ต้องการเสนอตัวเข้าทำงาน ต้องการพิสูจน์ความสามารถของตนเองให้เห็น 16.04% และ อันดับ 5 ควรฟังเสียงของประชาชนด้วยว่ามีความคิดเห็นอย่างไร ถ้าคณะรัฐมนตรีไม่ดีก็สามารถปรับครม.ชุดใหม่ได้ 14.17%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ