นานาชาติขานรับ "ซูดานใต้" ประกาศเอกราชเป็นประเทศใหม่ล่าสุดของโลก

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 10, 2011 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั่วโลกต่างแสดงความยินดีหลังจากที่ซูดานใต้ประกาศเอกราชเป็นประเทศใหม่ที่สุดของโลกเมื่อวานนี้ ซึ่งซูดานใต้กำลังรอคอยที่จะก้าวขึ้นเป็นประเทศใหม่ลำดับที่ 193 ที่ได้รับการรับรองจากสหประชาชาติอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐให้การรับรองสาธารณรัฐซูดานใต้อย่างเป็นทางการ พร้อมกล่าวคำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนซูดานใต้ในด้านความมั่นคง การพัฒนา และการปกครองประเทศโดยเคารพต่อสิทธิมนุษยชน

ด้านสหภาพยุโรป (อียู) ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อการประกาศเอกราชของซูดานใต้ พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมโลกให้การสนับสนุนซูดานใต้ในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าบนแนวทางแห่งสันติภาพและมีเสถียรภาพ

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีจูเลีย กิลลาร์ดของออสเตรเลียแถลงว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับซูดานใต้ พร้อมให้ความช่วยเหลือชาวซูดานใต้ในการสร้างอนาคตที่มั่นคงร่วมกับประเทศอื่นๆ ตลอดจนจะจัดสรรเงินช่วยเหลือ 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับซูดานใต้เพื่อใช้ในการพัฒนาบริการขั้นพื้นฐานของประเทศ เช่น การศึกษาและสุขภาพ

นอกจากนี้ จีน ประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ในเอเชียก็เตรียมพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับซูดานใต้ด้วยเช่นกัน โดยหวังว่าซูดานใต้จะดำเนินการจัดตั้งสถานทูตในกรุงปักกิ่งเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ