ทำเนียบขาวชี้การเจรจาปรับเพดานหนี้คืบหน้า-โอบามาหวังประนีประนอมเพื่อบรรลุข้อตกลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 13, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การเจรจาปรับเพดานหนี้ระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐกับผู้นำสภาคองเกรสมีความคืบหน้าและทั้งสองพรรคจำเป็นต้องมีการประนีประนอมเพื่อลงนามในข้อตกลง

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า กระบวนการเจรจากำลังคืบหน้าไปอย่างต่อเนื่อง แม้จะต้องใช้ถ้อยคำหว่านล้อมมากขึ้นก็ตาม พร้อมเสริมว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเจรจาตระหนักดีว่าจะต้องมีการประนีประนอมกันเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อตกลงปรับลดหนี้สิน

"เราต้องทำในสิ่งที่ถูกต้องเพื่อที่สหรัฐจะได้ไม่ต้องผิดนัดชำระหนี้และเพื่อให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายลดยอดขาดดุลงบประมาณ" นายคาร์นีย์กล่าว

ประธานาธิบดีโอบามายืนยันถึงความเต็มใจในการประนีประนอมโดยให้พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันพบกันครึ่งทางเพื่อให้สหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณไปได้

อย่างไรก็ตาม นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันโจมตีว่า ฝ่ายบริหารของโอบามายังไม่เข้าใจข้อความที่ว่า "ยิ่งฝ่ายบริหารมองว่าการใช้จ่ายและการมีหนี้สินเป็นทางออกของปัญหามากเท่าไหร่ ปัญหาเหล่านี้ก็ยิ่งเลวร้ายลงมากเท่านั้น"

"พรรคเดโมแครตเห็นว่าการเจรจาครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันดีที่พวกเขาจะได้ใช้มาตรการขึ้นภาษีตามที่ต้องการ หลังจากที่มาตรดังกล่าวยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาในปีที่แล้วทั้งที่มีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก" นายแมคคอนเนลล์กล่าว

ทั้งนี้ โอบามามีกำหนดประชุมร่วมกับสมาชิกสภานิติบัญญัติระดับสูงในช่วงบ่ายวันพุธเพื่อหาทางทำข้อตกลงหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ