เลือกตั้ง'54:คสรท.จี้"เพื่อไทย"ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทใน 6 เดือน

ข่าวการเมือง Monday July 18, 2011 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสามานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) เดินทางมายื่นหนังสือสนับสนุนการขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำเป็น 300 บาท ในอัตราเดียวกันทั่วประเทศต่อพรรคเพื่อไทย

นายชาลี กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งและเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญของพรรคในการเดินหน้าทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชน โดยเฉพาะการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท/วันในอัตราเดียวกันทั่วประเทศ พร้อมกับขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี 15,000 บาท

เนื่องจากตามสภาพความเป็นจริงแรงงานควรได้เงินอยู่ที่ประมาณ 400 บาท/วัน แต่ปัจจุบันได้เพียง 215 บาท ซึ่งไม่พอสำหรับการเลี้ยงชีพ พรรคเพื่อไทยไม่ต้องสนใจกระแสทักท้วงจากภาคอุสาหกรรม แต่ให้ดูสภาพความเป็นจริง เพราะเวลานี้ค่าแรงของประเทศเอเชียสูงกว่าไทยทั้งสิ้น

"เราจะให้โอกาสพรรคเพื่อไทย 6 เดือน ในการทำตามนโยบาย หากไม่ทำตามที่ประกาศไว้ก็จะดูทบทวนมาตรการอีกครั้ง ส่วนเรื่องแรงงานต่างด้าวที่จะเข้ามาในประเทศนั้น แต่ต้องมีการขึ้นทะเบียนแรงงานให้ถูกกฎหมาย หากขึ้นทะเบียนถูกต้อง แรงงานต่างด้าวก็จะได้ค่าแรงขั้นต่ำเท่ากับแรงงานไทย จะมาใช้สองมาตรฐานไม่ได้ นอกจากนี้ รัฐบาลต้องควบคุมแรงงานที่ข้ามแดนมาอย่างผิดกฎหมายด้วย" นายชาลี กล่าว

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยควรสานงานด้านแรงงานต่อจากรัฐบาลเก่าในเรื่องสิทธิแรงงานและการสนับสนุนการรวมตัว การปฏิรูประแบบแรงงานสัมพันธ์ โดยสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ฉบับแรงงาน เพื่อให้ผู้ใช้แรงงานอยู่ภายใต้กฎหมายฉบับเดียวกัน เป็นไปตามอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 และ 98

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท พรรคได้อธิบายน้อยไป เพราะเราดูความสมดุลทั้งนายจ้างและลูกจ้าง คำนวณทุกแง่มุมแล้ว แบ่งเป็นเป็น 5 ข้อ ได้แก่ 1.รายได้ผู้ใช้แรงงาน ไม่พอต่อค่าครองชีพในแต่ละวันจำเป็นต้องเพิ่มโดยขั้นต้นกำหนดที่ 300 บาทต่อวัน

2.ทุกคนมีความเท่ากัน ดังนั้นการให้ความเคารพต่อความเป็นคนจึงจำเป็นต้องเท่ากันหมด 3.คนจากต่างจังหวัดทั้งชายและผู้หญิง.ที่จบการศึกษาในระดับหนึ่ง การเข้ามาในเมืองใหญ่ๆ จะทำให้เกิดสลัม รถติด จึงไม่อยากให้เข้ามา 4.การย้ายถิ่นฐานออกจากชนบท จะทำให้ให้พ่อแม่ สังคม ว้าเหว่ จึงอยากให้อยู่พื้นที่ของตน เพื่อให้สังคมเข้มแข็ง

5.พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บอกว่าการเคลื่อนย้ายสังคมชนบท เป็นการขโมยสติความรู้มาจากเมืองอื่น และด้อยด้วยแรงงาน จะทำให้สังคมไม่เจริญ ดังนั้น ต้องให้คนอยู่กับที่ และสนับสนุนคนที่นั่นให้เจริญ เมื่อเมืองเจริญ ผู้ประกอบการก็รายได้ดี จึงเป็นเหตุผลเบื้องต้นและอยากให้ค่าจ้างแรงงานไปถึง 1 พันบาทด้วย

นอกจากนี้ พรรคยังมีแนวคิดสร้างเมืองหลวงที่ภูมิภาค เพราะเมื่อเราตรึงคนให้อยู่ในพื้นที่ได้ ก็สามารถสร้างเมืองให้เจริญเท่ากทม. โดยเลือกจังหวัดที่แข็งแรงที่สุดและพัฒนาเป็นมณฑลแบบประเทศจีน ทั้งนี้ พรรคมองทุกเรื่องเรื่องเชื่อมโยงกัน

"ขอให้ผู้ประกอบการที่ชอบประกาศทดแทนคุณแผ่นดิน วันนี้ถือเป็นโอกาสด้วยการช่วยเหลือ ดังนั้น ไม่อยากให้มาต่อต้าน อยากให้มองยาวๆ" นายปลอดประสพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ