อาเซียนเตรียมหารือโดยตรงกับประเทศที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์เดือนส.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 18, 2011 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กลุ่มอาเซียนเปิดเผยว่า 10 ประเทศสมาชิกของอาเซียน ซึ่งประกอบด้วยประเทศไทย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม จะหารือโดยตรงกับ 5 ประเทศที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนส.ค.ที่กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งถือเป็นการฟื้นการเจรจาในเรื่องดังกล่าวเป็นครั้งแรกหลังจากที่หยุดชะงักลงมาเป็นเวลาเกือบ 10 ปี

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นในที่ประชุมกลุ่มการทำงานของอาเซียน ว่าด้วยสนธิสัญญาเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ SEANWFZ

เจ้าหน้าที่คาดว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลดอาวุธนิวเคลียร์จากประเทศต่างๆในกลุ่มอาเซียนจะหารือกันโดยตรงรอบใหม่ แต่ไม่เป็นทางการ กับ 5 ประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ หรือกลุ่ม P5 ซึ่งได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และสหรัฐ เพื่อแก้ปัญหาต่างๆที่ยังคงค้างคา ซึ่งขัดขวางการบังคับใช้สนธิสัญญานิวเคลียร์ในปี 2538

สำหรับจีนนั้น ได้เปิดเผยว่า จีนพร้อมที่จะลงนามในพิธีสารของสนธิสัญญานิวเคลียร์ที่กำหนดว่า ประเทศสมาชิกจะต้องไม่พัฒนา ไม่ผลิต ไม่ซื้อ ไม่เป็นเจ้าของ และไม่ครอบครอง อาวุธนิวเคลียร์ นอกจากนี้ จะต้องไม่ติดตั้งอุปกรณ์ หรือขนส่งอาวุธนิวเคลียร์ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ