(เพิ่มเติม) ปชป.เผย 6 ส.ค.เลือกกรรมการบริหารชุดใหม่,หนุน"อภิสิทธิ์"นั่งหน.ต่อ

ข่าวการเมือง Tuesday July 19, 2011 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุรณัชย์ สมุทรรักษ์ รักษาการโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงผลการประชุมรักษาการกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รักษาการเลขาธิการพรรคเป็นประธานการประชุมได้กำหนดให้มีการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2554 เพื่อคัดเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในวันที่ 6 ส.ค.

ทั้งนี้ เสียงสะท้อนจากกรรมการบริหารยังเห็นพ้องกันว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชาชีวะ ที่ทำหน้าที่อย่างดีในตำแหน่งหัวหน้าพรรคและผู้นำประเทศ และยังมีส่วนสำคัญที่ทำให้พรรคได้รับคะแนนเสียง 11 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าที่ประชุมจะเลือกใครมาเป็นกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่พรรคก็พร้อมที่สานต่อภารกิจในอนาคต ส่วนแนวทางการวางยุทธศาสตร์ของพรรคก็เป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ต่อไป

ด้านายสุเทพ เทือกสุบรรณ รักษาการเลขาธิการพรรคฯ กล่าวว่า จากวันนี้ไปจนถึงวันคัดเลือกก็เป็นเรื่องที่ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนไปปรึกษาหารือกันว่าใครจะเป็นผู้เหมาะสม และอยู่ที่สมาชิกพรรคว่าจะมีความเห็นอย่างไรถึงคุณสมบัติที่เหมาะสมของผู้ดำรงตำแหน่ง

สำหรับรายชื่อแคนดิเดตที่ถูกเปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ อาทิ นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ คุณหญิงกัลยา โสภณพาณิช ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ กรรมการสภาที่ปรึกษา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์นั้น ตนเห็นว่าดีหมด แต่ไม่ขอออกความเห็น และสำหรับตนเองแล้วก็มีรายชื่อผู้สนับสนุนอยู่ในใจแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ทั้งนี้ถึงแม้ตนจะไม่มีตำแหน่งในพรรค แต่ก็เป็นสมาชิกพรรคที่ดีและพร้อมทำงานให้พรรคต่อไปด้วยความเข้มแข็ง ยืนยันว่าคงไม่รับตำแหน่งในพรรคอื่นๆ

ส่วนกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าแม้จะไม่ได้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการฯ แต่มีการวางคนของตนเองขึ้นแทนเพื่อบริหารพรรคต่อไป นายสุเทพ กล่าวว่า คงเป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ แต่โดยธรรมชาติของพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีผู้มีอิทธิพลใดๆที่สามารถผลักดันคนหนึ่งคนใด ให้ดำรงตำแหน่งได้ และตนก็คงไม่มีอิทธิพลที่จะกระทำได้ขนาดนั้นเพราะเป็นแค่สมาชิกพรรคคนหนึ่ง ขณะที่คุณสมบัติของตำแหน่งเลขาธิการนั้น คิดว่าทุกคนสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ และคงไม่เกี่ยวกับเรื่องบารมีเพราะตนไม่มีบารมีแต่ก็สามารถทำงานได้

นอกจากนี้เป็นเรื่องของส.ส.ภายในพรรคที่จะช่วยหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคทำงาน

"เอาให้หล่อกว่าผมแล้วกัน เรื่องการบริหารจัดการใครมาเป็นก็ทำได้ และส.ส.ก็ต้องช่วยกันทำงาน ทุกคนทำได้ไม่มีปัญหา"นายสุเทพกล่าว

ส่วนกรณีที่มีการเสนอรายชื่อผู้ใหญ่ภายในพรรค อาทิ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษา ให้มีบทบาทในพรรคมากขึ้นนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า นายชวนและนายบัญญัติมีบทบาทมากอยู่แล้วในพรรค เวลามีปัญหาที่ต้องการคำปรึกษาก็ได้ให้ทั้งสองแนะนำตลอดเวลา หรือในช่วงดำเนินการทางการเมือง หาเสียงเลือกตั้งทั้ง 2 ก็เหนื่อย เห็นได้จากกรณีของนายชวนที่ล้มป่วยหลังจากการเลือกตั้ง

"ยืนยันว่าทั้ง 2 มีบทบาทในพรรคอยู่แล้ว แต่ตนคงไม่เสนอความเห็นแตกต่างออกไป เพราะเกรงว่าจะถูกนำไปจับโยงให้กลายเป็นมีปัญหากันอีก"นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวปฏิเสธกรณีที่การเลือกกรรมการบริหารพรรคมักจะทำให้เกิดรอยร้าวขึ้นภายในพรรคว่า ไม่เคยมี การเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคฯ ทุกครั้งไม่เคยเกิดปัญหารอยร้าว เพราะคนในพรรคเป็นผู้ที่ยึดมั่นในแนวทางประชาธิปไตย การแข่งขันเพื่อรับตำแหน่งหน้าที่ทางการเมืองนี้เป็นเรื่องที่สมาชิกพรรคเข้าใจดี รับรองว่าไม่เป็นปัญหาแน่นอน ส่วนกรณียุทธศาสตร์การต่อสู้ของพรรคเพื่อแข่งขันกับพรรคการเมืองอื่นต่อจากนี้นั้น คงต้องให้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ตอบ

สำหรับกรณีนายอภิรักษ์ ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดในกรณีรถดับเพลิงต่อศาลฎีการแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในช่วงที่เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่าจะส่งผลต่อการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคหรือไม่นั้น คงไม่เกี่ยวกัน รายชื่อที่สื่อถามมามีความโดดเด่นเหมาะสมทั้งนั้น เช่นเดียวกับที่มีอีกหลายชื่อที่ไม่ได้ถามก็มีความเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ