เลือกตั้ง'54: ปชป.เรียกร้องยุติกดดันกกต.-จี้"ยิ่งลักษณ์"ปรามลูกพรรค

ข่าวการเมือง Wednesday July 20, 2011 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับรองผลการเลือกตั้งเพิ่มเติมว่า พรรคเคารพการดำเนินการขององค์กรอิสระทุกองค์กร และจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทุกฝ่ายเคารพและมั่นใจในผลการเลือกตั้ง ทั้งจากในและนอกประเทศ

อย่างไรก็ตาม พรรคอยากเรียกร้องให้ฝ่ายต่างๆที่เคลื่อนไหวกดดัน และคุกคามการทำงานของ กกต. ให้ยุติพฤติกรรมดังกล่าว เพราะถือว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาโดยรวมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย แต่การชุมนุมและการก่อความวุ่นวายต่อ กกต.สร้างความกังวลใจให้กับทั้งคนไทยและประชาคมโลกที่เฝ้าติดตามการเดินระบบประชาธิปไตยของประเทศไทยว่าจะสามารถเดินไปสู่ความสงบสมานฉันท์ได้หรือไม่

ทั้งนี้ พรรคเห็นว่าฝ่ายต่างๆควรจะร่วมแสดงความพร้อมในการนำความสงบกลับมาด้วยการไม่สร้างความวุ่นวาย และหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าสำหรับกลุ่มต่างๆ ที่แสดงออกด้วยวิธีการต่างๆ ดังเช่นเกิดขึ้นที่หน้าที่ทำการกกต.

นพ.บุรณัชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี ได้กล่าวแสดงความไม่พอใจการทำงานของกกต.ที่ไม่รับรองผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ที่เป็นกลุ่มคนเสื้อแดง ในเวลาเดียวกันกับการที่มีการชุมนุมหน้าที่ทำการ กกต. ถือว่าเรื่องนี้อาจจะถูกมองได้ว่าเป็นการให้ท้าย และในขณะเดียวกันแนวโน้มที่ความวุ่นวายอาจจะกลับมา

โดยเฉพาะคำพูดของนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ที่ระบุว่า“หากกระบวนการรับรองไม่เสร็จทันการ กระทบถึงกลุ่มพวกตนนั้น ก็รอรับงานใหญ่ไว้ได้เลย" นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า คำพูดในลักษณะคุกคามควรจะยุติได้แล้ว เพราะในอดีตที่ผ่านมาองค์กรอิสระ อาทิ กกต. ก็เคยถูกคุกคามด้วยคนกลุ่มนี้ และเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงถึงขั้นมีการใช้วัตถุระเบิดคุกคามการทำงานขององค์กรอิสระด้วย

"พรรคเพื่อไทยควรใช้เวลานี้ ร่วมกันสร้างความมั่นใจให้กับกระบวนการเลือกตั้งโดยการสนับสนุนและให้ความร่วมมือในการทำงานขององค์กรอิสระ เพื่อแสดงให้ประชาชนเห็นว่าเมื่อได้อำนาจรัฐกลับมาแล้ว ก็สมควรเลิกนิสัยเดิมในอดีตได้แล้ว"โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กลาว

นพ.บุรณัชย์ กล่าวถึงกรณีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่าเมื่อได้รับการรับรองจาก กกต. แล้ว สิ่งแรกที่จะดำเนินการคือการเร่งทำตามสัญญาคือขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททันทีทั่วประเทศทุกสาขาวิชาชีพ พรรคถือว่าเรื่องนี้เป็นสัญญาที่มีความสำคัญต่อการเลือกตั้ง เพราะประชาชนไม่น้อยก็มีความคาดหวังในส่วนนี้ จึงอยากให้พรรคเพื่อไทยเร่งมีความชัดเจนว่าจะดูแลไม่มีผลทางลบแก่ผู้ใช้แรงงาน ไม่ว่าจะมีผลให้การจ้างงานลดลง คนงานต่างด้าวจะเข้ามาแย่งงานมากขึ้น หรือผลกระทบต่อราคาสินค้าที่จะสูงขึ้น

"รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร เพราะเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และหลายฝ่ายเห็นว่าต้องดำเนินการอยู่บนพื้นฐานของการรักษาผลประโยชน์ของผู้ใช้แท้จริง ไม่ใช่ดำเนินการแล้วส่งผลกระทบในเชิงลบต่อผู้ใช้แรงงาน"นพ.บุรณรัชย์ กล่าว

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แสดงภาวะผู้นำด้วยการห้ามปรามลูกพรรคให้ยอมรับกติกาการพิจารณาของ กกต. ไม่ใช่เป็นแบบปากว่าตาขยิบหรือตี 2 หน้า แบ่งหน้าที่กันเล่นเหมือนช่วงหาเสียง โดยพรรคเพื่อไทยเคลื่อนไหวในกรอบของกฎหมาย แต่คนเสื้อแดงเคลื่อนไหวนอกกรอบของกฎหมาย

เมื่อการเลือกตั้งเสร็จเกมการเมืองของพรรคเพื่อไทยกับกลุ่ม นปช.ต้องยุติ ถ้าไม่ยุติก็อยากจะเรียกร้องให้ กกต.ดำเนินการตามกฎหมายกับบุคคลเหล่านี้ไม่ควรปล่อยปละละเลย เหมือนช่วงหาเสียงที่ทำให้พรรคการเมืองหลายพรรคเสียเปรียบทางการเมือง แม้ว่าจะหมดการเลือกตั้งไปแล้วก็ตาม ก็ควรที่จะตรวจสอบและหาหลักฐานการเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช.ที่มาเคลื่อนไหวกดดันกกต.ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ