กลุ่มราษฎรอาสาขอล่ารายชื่อถอดถอน 5 เสือ กกต.ยื่นต่อประธานวุฒิสภา

ข่าวการเมือง Thursday July 21, 2011 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มราษฎรอาสา นำโดยนายบวร ยสินทร ได้เดินทางเข้าพบแสดงตนต่อ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา เพื่อขอเริ่มกระบวนการเข้าชื่อประชาชน 20,000 คน เพื่อเสนอให้วุฒิสภาพิจารณาถอดถอนกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ทั้ง 5 คน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 164

ทางกลุ่มระบุข้อกล่าวหา 3 ข้อ ได้แก่ 1.การที่ กกต.วินิจฉัยว่าผู้ที่เคยแจ้งขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในการเลือกตั้งปี 50 ในคราวนี้ต้องแจ้งใหม่ ทำให้ผู้มีสิทธิกว่า 2 ล้านคนรายชื่อสูญหายทำให้ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ 2.ไม่จัดการเลือกตั้งให้ดำเนินไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม และ 3.กระทำการให้ปรากฏถึงความไม่น่าเชื่อถือในผลการเลือกตั้ง

ด้าน พล.อ.ธีรเดช กล่าวว่า ผู้แสดงตนจะต้องไปรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 20,000 รายชื่อขึ้นไป พร้อมด้วยคำร้อง ระบุถึงพฤติการณ์ที่กล่าวหามาทั้งหมด เพื่อยื่นให้กับวุฒิสภาอีกครั้งภายในวันที่ 16 ม.ค. 2555 ซึ่งครบกำหนด 180 วัน หลังจากนั้นวุฒิสภาจะตรวจสอบรายชื่อและความถูกต้องของคำร้องว่าครบถ้วนหรือไม่ ก่อนที่จะส่งต่อให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ดำเนินการไต่สวนต่อไป ซึ่งหากมีมูลเรื่องจะต้องนำกลับเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภาเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ