(เพิ่มเติม) กกต.รับรองผลเลือกตั้ง ส.ส.เพิ่มอีก 32 คนรวม 6 นปช./แขวน"จตุพร-ณัฐวุฒิ"

ข่าวการเมือง Thursday July 21, 2011 23:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เปิดเผยว่า ที่ประชุมกกต.วันนี้มีมติรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.เพิ่มอีก 32 คนหลังจากพิจารณายกคำร้องข้อร้องเรียนที่มีเข้ามา แบ่งเป็น ส.ส.เขต 26 คน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 6 คน โดยมาจาก 3 พรรคการเมือง คือ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) 6 คน พรรคเพื่อไทย(พท.)ทั้งส.ส.เขตและระบบบัญชีรายชื่อ 25 คน พรรคภูมิใจไทย(ภท.) 1 คน

ในจำนวนผู้ที่ได้รับการรับรองผลการเลือกตั้งในวันนี้มี 6 แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ซึ่งเป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทยด้วย ได้แก่ นายก่อแก้ว พิกุลทอง, นพ.เหวง โตจิราการ,พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย,นายวิภูแถลง พัฒนาภูมิไทย,นายวิเชียร ขาวขำ และนายพิชิต ชื่นบาน

ส่วนแกนนำ นปช.คนสำคัญอย่างนายจตุพร พรหมพันธ์ และนายญัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ยังไม่ได้รับการรับรองผลการเลือกตั้งในวันนี้

นายสุทธิพล กล่าวว่า กรณีของนายณัฐวุฒิไม่ได้มีลักษณะต้องห้ามในการเป็นสมาชิกพรรค พท.ตามข้อบังคับของพรรค แต่ที่แขวนรายชื่อไว้ เพราะมีคดีที่นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคปชป.ได้ร้องคัดค้านข้อกล่าวหาว่านายณัฐวุฒิกล่าวให้ร้ายโจมตีพรรค ปชป.รวมถึงการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนและโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ดให้ร้ายนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ และ พรรคปชป.จึงส่งให้คณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนได้ดำเนินการเพิ่มเติม

ขณะที่นายจตุพร มีอนุกรรมการไต่สวนที่มีความเห็นแย้งในความเป็นสมาชิกภาพพรรค พท.ของนายจตุพรว่าสิ้นสุดลงตามมาตรา 106 ในรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะในขณะนี้นายจตุพรยังอยู่ในการควบคุมตัวชั้นสืบสวนสอบสวน กกต.จึงมีมติคะแนนเสียงข้างมากให้แจ้งเหตุการร้องเรียนกล่าวหาแก่นายจตุพรและให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม

นายสุทธิพล กล่าวอีกว่า การพิจารณาผลการเลือกตั้งของบุคคลอื่นๆที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่ม นปช. ได้แก่ นายพายัพ ปั้นเกตุ ได้มีข้อร้องเรียนว่าทำการปราศรัยในลักษณะจูงใจผู้ฟังให้เกิดความนิยม โดยระบุว่าจะมีการมอบคอมพิวเตอร์ให้กับโรงเรียน ซึ่งอาจจะตีความหมายว่าทรัพย์สินดังกล่าวเป็นตัวเงินได้

ด้านนายการุณ โหตระกูล มีข้อร้องเรียนจากนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัคร ส.ส.พรรค ปชป.ร้องคัดค้าน โดยกล่าวหาว่านายการุณปราศรัยหาเสียงโจมตีใส่ร้ายด้วยข้อความเป็นเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สม้ครหรือพรรคการเมืองใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเลือกตั้งให้กับตนเอง

สำหรับ ส.ส.คนอื่น ๆ ที่ได้รับการรับรองในครั้งนี้ ได้แก่ นายสามารถ มะมุลีม ส.ส.กทม.เขต 22 พรรคปชป., นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.เขต 1 ระยอง, พรรค ปชป., นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.เขต 5 นครปฐม พรรค พท., นายโกศล ปัทมะ ส.ส.เขต 14 นครราชสีมา พรรค พท., นายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.เขต 2 ลำพูน พรรค พท., นายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.เขต 3 บุรีรัมย์ พรรค ภท. เป็นต้น

นายสุทธิพล ยังเปิดเผยว่า ที่ประชุมกกต.วันนี้ได้มีมติเอกฉันท์ไม่รับเรื่องคัดค้านของพล.ต.จำลอง ศรีเมือง ในข้อกล่าวหาว่าจำนวนบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อไม่เท่ากันในหลายจังหวัด และมีมติเสียงข้างมากไม่รับเรื่องคัดค้านในกรณีกล่าวหาว่ามีการโฆษณาหาเสียงด้วยการนำนโยบายประชานิยม รวมถึงกรณีที่ร้องว่ามีบุคคลที่ถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมืองเข้ามาบริหารจัดการพรรคการเมือง

และ กกต.ยังมีมติเสียงข้างมากไม่รับเรื่องร้องเรียนของนายสนธิ ลิ้มทองกุล และนายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ ที่กล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนักโทษทางการเมืองและถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการบริหารพรรคเพื่อไทย โดยเป็นผู้กำหนดนโยบายของพรรค รวมถึงการโฟนอินให้ประชาชนสนับสนุนพรรคเพื่อไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ