เลือกตั้ง'54: "ปู"ขอเวลาดูคุณสมบัติตัวเต็งปธ.สภาฯ/เก็งโผครม.ออกก่อน 8 ส.ค.

ข่าวการเมือง Friday July 22, 2011 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ อันดับ 1 พรรคเพื่อไทยและว่าที่ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะที่มีรายชื่อผู้ที่คิดว่าเหมาะสมจะรับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรในใจแล้ว โดยเป็นผู้ที่เคยผ่านงานสภาฯ มาก่อนและมีพื้นฐานความเข้าใจในการทำงานของระบบสภาฯ

"วันนี้ยังคงเป็นแค่การมองๆ ยังไม่มีข้อสรุป ต้องขอเวลาอีกนิด และที่สำคัญที่สุดต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติตรง"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว และระบุว่าส่วนตำแหน่งของรองประธานสภาฯน คงต้องให้ทางคระกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลให้เสร็จสิ้นก่อน

อย่างไรก็ตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันว่า คงต้องไปพิจารณากับคณะกรรมการบริหารพรรคเพราะเป็นกลไกของพรรคที่ต้องผ่านคณะกรรมการบริหารพรรค แต่ไม่จำเป็นต้องหารือกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยการแต่งตั้งทุกตำแหน่งจะจบที่ประเทศไทย ซึ่งมีคณะกรรมการบริหารพรรคจะเป็นผู้ที่สรุปทั้งหมด

"ทุกตำแหน่งต้องผ่านคณะกรรมการบริหารของพรรค และจบที่เมืองไทย" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ทั้งนี้ หาก กกต.รับรองส.ส.ได้ครบ 95% หรือ 475 คน ภายในก.ค.นี้ จะต้องเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎรภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันเลือกตั้ง โดยได้กำหนดให้วันที่ 1 ส.ค.นี้ เป็นวันเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรก เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรอีก 2 คน

ขณะที่มีรายงานข่าวว่าผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานสภาฯ ขณะนี้มีตัวเลือก ได้แก่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตรองประธานสภาฯ และ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย อดีตรองประธานสภาฯเช่นกัน และเป็นหนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดง ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่มีใครมากดดันการเลือกตัวประธานสภาฯ ทุกคนสิทธิเสนอชื่อได้ แต่ก็ขึ้นกับการพิจารณาของคณะกรรมการพรรค

สำหรับภารกิจแรกหลังจากรายงานตัวแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า หน้าที่แรกในฐานะของ ส.ส.ก็ต้องร่วมทำงานกับพรรคในเรื่องทำนโยบาย แต่ทั้งหมดก็ต้องรอผลการรับรองทั้งหมดจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ทั้งหมดก่อน ส่วนการตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.)ทั้งหมดกลไกของพรรคจะพิจารณาและมองหาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ตราบใดผู้ที่จะมาทำงานมีความรู้ความสามารถที่ตรงและแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้นั้นคือผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม แต่สุดท้ายก็ต้องมาจบที่คณะกรรมการบริหารพรรค

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารพรรคจะร่วมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พิจารณารายชื่อ ครม.ชุดใหม่ พร้อมกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล คาดว่าจะสามารถสรุปรายชื่อก่อนวันที่ 8 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ