รมว.ต่างประเทศเอเชียตะวันออกเปิดฉากหารือข้อพิพาททะเลจีนใต้-นิวเคลียร์โสมแดง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 22, 2011 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศที่เดินทางมาเข้าร่วมประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ได้เริ่มหารือกันนอกรอบแล้วในวันนี้ โดยคาดว่าการหารือจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นข้อพิพาทด้านอาณาเขตในทะเลจีนใต้ และความต้องการในการครอบครองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐ และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออกอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ ชาติสมาชิกเอเชียตะวันออกจะเพิ่มจำนวนอย่างเป็นทางการจาก 16 ประเทศ เป็น 18 ประเทศในเดือนพ.ย.นี้ เมื่อผู้นำของสหรัฐและรัสเซียเข้าร่วมประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกในอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ คาดว่ารัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออกจะหารือกันเกี่ยวกับความคืบหน้าทางการเมืองในพม่า และมาตรการต่างๆ ในการกระตุ้นความร่วมมือในด้านการจัดการภัยพิบัติ หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงและคลื่นสึนามิที่คร่าชีวิตที่คร่าชีวิตผู้คนจำนวนมากในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และยังทำให้สิ่งแวดล้อมได้รับผลกระทบจากการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ปัจจุบันชาติสมาชิกของเอเชียตะวันออกประกอบไปด้วย 10 ประเทศจากกลุ่มอาเซียน บวกญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย ซึ่งกลุ่มอาเซียนประกอบไปด้วยประเทศไทย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ