นายกฯญี่ปุ่นยันยังไม่ยุบสภาเร็วๆนี้ ชี้จัดเลือกตั้ง 2 สภาพร้อมกันปี 56

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 26, 2011 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นปฏิเสธเรื่องการยุบสภาในเร็วๆนี้ พร้อมกับระบุว่า การจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภาในช่วงฤดูร้อนของปี 2556 น่าจะดีกว่า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่นซึ่งอยู่ภายใต้แรงกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งนั้น กล่าวกับที่ประชุมรัฐสภาว่า ตนเองไม่คิดว่าการจัดการเลือกตั้งทั้งสองสภาจะมีปัญหา แต่ญี่ปุ่นจำเป้นต้องให้ความสนใจกับการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิต่อไปอีก

นายกฯญี่ปุ่นกล่าวว่า การเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งในขณะนี้นั้นถือเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือความคาดหมายของประชาชน เมื่อพิจารณาจากวิกฤตนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิม่า ไดอิจิ ที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติ และเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ภายในโรงงานได้

การแสดงความคิดเห็นของนายกฯญี่ปุ่นครั้งนี้เกิดขึ้น ในขณะที่มีการคาดการณ์ว่า นายคังอาจจะยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อจัดการเลือกตั้งขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นข้อเสนอล่าสุดที่นายคังพยายามที่จะทำให้ญี่ปุ่นไม่ต้องพึ่งพลังงานนิวเคลียร์

เมื่อเดือนที่แล้ว นายกฯญี่ปุ่นได้แสดงความพร้อมที่จะลงจากตำแหน่ง เมื่อการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติ ตลอดจนการควบคุมวิกฤตนิวเคลียร์มีความคืบหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ