ซินหัวจี้นักการเมืองสหรัฐมีจิตสำนึก เลิกเล่นเกมการเมืองเพื่อเห็นแก่ศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 29, 2011 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวของจีนระบุว่า พรรคเดโมแครตและรีพับลีกันของสหรัฐซึ่งยังตกลงกันไม่ได้เรื่องการปรับเพดานหนี้สหรัฐนั้น กำลังเล่นเกมการเมืองและจับเศรษฐกิจสหรัฐเป็นตัวประกัน

เติ้ง หยูชาน จากสำนักข่าวซินหัว วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า การกระทำของนักการเมืองสหรัฐถือว่าไร้ความรับผิดชอบอย่างมาก เนื่องจากสหรัฐเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นเจ้าของสกุลเงินที่เป็นสกุลเงินสำรองหลักของโลก ดังนั้นการกระทำดังกล่าวจะส่งผลเสียต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เปราะบางอยู่แล้ว ทั้งเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก

แม้ยังไม่รู้ว่าสหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้หรือไม่ แต่บรรดานักวิเคราะห์ทั่วโลกต่างออกมาเตือนว่า ถ้าสหรัฐผิดนัดชำระหนี้จะก่อให้เกิดผลสะท้อนครั้งใหญ่กลับไปทั่วตลาดการเงินโลก โดยประเทศกำลังพัฒนาจะได้รับความบอบช้ำมากที่สุด ขณะที่เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง และอาจรุนแรงกว่าครั้งที่แล้ว ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มส่งสัญญาณให้เห็นถึงความวิตกกังวลแล้ว

สื่อหลายสำนักรายงานผลสำรวจความคิดเห็นต่างๆ ซึ่งบ่งชี้ว่า นักลงทุนเกือบทั้งหมดทั่วโลกต่างตั้งความหวังว่า พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะปรองดองกันได้ในนาทีสุดท้าย ขณะที่ทั้งสองพรรคย้ำตลอดว่าจะไม่ยอมให้สหรัฐผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งถือว่าสอดคล้องกับที่หลายฝ่ายเชื่อว่านักการเมืองแค่พยายามต่อรองผลประโยชน์ทางการเมืองให้มากที่สุดก่อนที่จะบรรลุข้อตกลงกัน แต่ระหว่างนั้นอาจมีปัจจัยมากมายผุดขึ้นมาจนทำให้ผิดแผนและไม่สามารถต่อรองกันได้

หยูชานกล่าวว่า การต่อสู้แย่งชิงอำนาจกันระหว่างลากับช้าง (สัญลักษณ์ของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน) ถือเป็นเรื่องภายในประเทศ แต่ที่น่าเกลียดคือประเทศอีกหลายประเทศทั่วโลกต้องมารับผลกระทบไปด้วย

เขากล่าวว่า เป็นเรื่องน่าผิดหวังที่นักการเมืองสหรัฐเอาแต่เถียงกันว่าใครทำเพื่อประเทศ แต่กลับไม่สนใจความมั่นคงของเศรษฐกิจโลกโดยรวม ทั้งที่เศรษฐกิจโลกที่แข็งแกร่งจะส่งผลดีต่อทุกคนในโลก รวมถึงนักการเมืองสหรัฐด้วย เพราะฉะนั้นพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันควรพูดถึงเรื่องเศรษฐกิจโลกในการเจรจาด้วย และต้องเลิกเล่นเกมการเมืองโดยเร็วเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั่วโลก และสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก

นอกจากนั้นเขายังย้ำว่า สหรัฐต้องสำรวจตัวเองใน 2 ประเด็นหลัก นั่นคือ สหรัฐจะหลุดพ้นการเมืองแบบเดิมๆและจัดการงานสำคัญๆอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร และนักการเมืองสหรัฐจะเห็นแก่ประเทศอื่นในโลกมากกว่านี้ได้หรือไม่เมื่อต้องจัดการกับปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ