(เพิ่มเติม) ในหลวง โปรดเกล้าฯ"ยิ่งลักษณ์"เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว

ข่าวการเมือง Monday August 8, 2011 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่าโดยที่สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2554 เลือก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นนายกรัฐมนตรี จึงแต่งตั้งให้ตามความในมาตรา 172 และ 173 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประวัติของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวน 10 คน ของนายเลิศ ชินวัตร และนางยินดี ชินวัตร (ธิดาในเจ้าหญิงจันทร์ทิพย์ (ณ เชียงใหม่) ระมิงวงศ์) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้ชีวิตคู่โดยไม่ได้จดทะเบียนกับนายอนุสรณ์ อมรฉัตร อดีตผู้บริหารเครือซีพี อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และอดีตกรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เอ็ม ลิงก์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น(MLINK) โดยมีบุตรชาย ชื่อ ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร หรือ น้องไปป์

น.ส.ยิ่งลักษณ์ สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย มัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ปริญญาตรีจากคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สาขาวิชารัฐศาสตร์ (สิงห์ขาวรุ่น 21) เมื่อปี 2531 และระดับปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเคนทักกีสเตท สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2533

เมื่อจบการศึกษา น.ส.ยิ่งลักษณ์ เริ่มเข้าทำงานที่บริษัท ชินวัตร ไดเร็กทอรี่ส์ จำกัด (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น บมจ.เทเลอินโฟ มีเดีย) เมื่อปี 2534 ในตำแหน่งพนักงานฝึกหัดด้านการตลาดและการขาย ในปีเดียวกันได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ จนกระทั่งถึงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายผลิต และปี 2537 จึงย้ายไปเป็นผู้จัดการทั่วไปของบริษัทโฆษณา เรนโบว์ มีเดีย ซึ่งเดิมเป็นแผนกงานหนึ่งของบริษัท ไอบีซี อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น(ไอบีซี) ต่อมาคือ ทรูวิชั่นส์ ตำแหน่งสุดท้ายก่อนลาออก คือ รองกรรมการผู้อำนวยการ

จากนั้นในปี 2545 เข้าสู่แวดวงธุรกิจเครือข่ายโทรศัพท์และการสื่อสาร ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และรองกรรมการผู้อำนวยการสายงานตลาด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)ในเครือ บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น (SHIN)หรือ INTUCH ในขณะนี้ โดยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารบริษัท เป็นตำแหน่งสุดท้าย

หลังจากตระกูลชินวัตรและดามาพงศ์ขายหุ้นกลุ่มชินคอร์ปให้แก่เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ลาออกและขายหุ้นที่ถืออยู่ในเครือ SHIN ทั้งหมดตั้งแต่ปลายปี 2548 เพื่อบริหาร บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น(SC) ซึ่งเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเครือของตระกูลชินวัตร โดยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร ดูแลพอร์ตการลงทุนพัฒนาที่ดินทั้งหมด ปัจจุบัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังดำรงตำแหน่งกรรมการและเลขานุการมูลนิธิไทยคม และเคยดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี

น.ส.ยิ่งลักษณ์เข้าสู่วงการการเมืองโดยร่วมเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย แต่ไม่ได้ดำรงตำแหน่งในฝ่ายบริหารของพรรค โดยที่ประชุมพรรคเพื่อไทยมีมติเลือก น.ส. ยิ่งลักษณ์ ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบบบัญชีรายชื่อในลำดับที่ 1 เพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และหลังการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงเกินครึ่งหนึ่ง และได้รับเลือกจากสภาผู้แทนราษฎรให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ต่อจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ