"ฮุนเซน" เผยการประชุมจีบีซีระหว่างไทยและกัมพูชาใกล้เปิดฉากอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 11, 2011 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า การประชุมของคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (GBC) สามารถจัดขึ้นในรูปแบบทวิภาคีได้ ยกเว้นการเจรจาเรื่องเขตปลอดทหารที่ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 17 กิโลเมตรโดยรอบปราสาทพระวิหาร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯกัมพูชากล่าวว่า การประชุม GBC จะจัดขึ้นระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของกัมพูชาและไทย โดยไม่มีผู้แทนของอินโดนีเซียเข้าร่วม หลังจากที่พลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเดินทางเยือนกัมพูชาแล้ว แต่ถ้าเป็นเรื่องของการเจรจาเกี่ยวกับเขตปลอดทหารระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตรซึ่งทางศาลยุติธรรมระหว่างประเทศกำหนดไว้นั้น จำเป็นที่จะต้องมีผู้แทนจากอินโดนีเซียเข้าร่วมการเจรจา

อย่างไรก็ดี นายกฯกัมพูชากล่าวว่า หากอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประธานอาเซียนไม่ได้เข้าร่วมการประชุม กัมพูชาและไทยจำเป็นต้องรายงานผลการประชุมให้อินโดนีเซียและศาลโลกรับทราบ และเมื่อใดที่มีการตกลงระหว่างกัมพูชาและไทยเรื่องการถอนหทารออกจากพื้นที่ 17 กิโลเมตรดังกล่าว ก็ต้องมีผู้แทนจากอินโดนีเซียด้วยเช่นกัน

นายกฯกัมพูชากล่าวว่า กัมพูชาและไทยต้องฟื้นฟูความเชื่อมั่นซึ่งกันและกันอีกครั้ง เพื่อที่จะนำสันติภาพคืนสู่ชายแดน และทำให้สถานการณ์บริเวณชายแดนกลับเข้าสู่ความสงบ

"ยุคใหม่แห่งความร่วมมือระหว่างกัมพูชาและรัฐบาลไทยภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความขัดแย้งบริเวณชายแดนระหว่าง 2 ประเทศถือเป็นฝันร้าย ซึ่งตอนนี้ฝันร้ายดังกล่าวได้สิ้นสุดลง" ฮุนเซนกล่าว

นายกฯกัมพูชากล่าวต่อไปว่า ความตึงเครียดบริเวณชายแดน 2 ประเทศคลี่คลายลง ตั้งแต่พรรคเพื่อไทยของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ