ชวนนท์ชี้คืนพาสปอร์ต"ทักษิณ"ต้องผ่านหน่วยความมั่นคง จี้ยุ่นแจงให้เข้าปท.

ข่าวการเมือง Saturday August 13, 2011 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่ กระทรวงการต่างประเทศไม่สามารถพิจารณาคืนพาสปอร์ตให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้ เนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศต้องได้รับแจ้งจากหน่วยงานด้านความมั่นคง เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อัยการสูงสุด และศาลยุติธรรม ที่เป็นผู้พิจารณาความผิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ส่วนกรณีที่ รมว.ต่างประเทศได้เจรจากับทูตญี่ปุ่นเพื่อขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้าประเทศได้นั้นเป็นสิทธิ์ของรัฐบาลญี่ปุ่น แต่ญี่ปุ่นต้องชี้แจงเหตุผลต่อประชมคมโลกได้ด้วย กฎหมายญี่ปุ่นมีกำหนดชัดเจนที่ห้ามผู้มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีเข้าประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ไม่มองว่าเป็นการหักหน้ารัฐบาลชุดก่อน เพราะไม่เคยส่งเรื่องถึงญี่ปุ่น ห้าม พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าประเทศอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ตนเองขอเสนอแนะ รมว.ต่างประเทศ ให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่และรักษาเกียรติภูมิของประเทศไว้ พร้อมเรียกร้อง 3 ข้อทั้งเรื่องการรักษาอธิปไตยของประเทศ เร่งเจรจากับกัมพูชาให้ถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาท และเจรจาเรื่องการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกร่วมกัน

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ครม.ชุดใหม่ ว่า มองว่าเป็น ครม.ต่างตอบแทน แม้หลายคนจะเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถแต่ถือว่าอยู่ผิดตำแหน่ง เช่น นายปลอดประสพ สุรัสวดี ที่ควรเป็น รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่กลับได้รับตำแหน่งเป็น รมว.วิทยาศาตร์และเทคโนโลยี นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล มีความรู้ด้านวิศวกรรม น่าจะได้รับตำแหน่ง รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แต่กลับได้รับตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ จึงมองว่าเป็น ครม.ที่จัดสรรผลประโยชน์ให้ลงตัว มากกว่าผลประโยชน์ขอประชาชน

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ จะเปิดโอกาสให้รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จสิ้นก่อน จากนั้นจะมีการตั้ง ครม.เงา ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลโดยเปิดโอกาสให้ ส.ส.ได้เข้าร่วมเป็น ครม.เงาด้วย โดยพรรคเพื่อไทยควรเร่งดำเนินนโยบายที่ได้สัญญากับประชาชนให้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ