"นพดล"เผยสถาบันศึกษาญี่ปุ่นเชิญ"ทักษิณ"เป็นวิทยากร-ลงพท.ดูผลกระทบสึนามิ

ข่าวการเมือง Saturday August 13, 2011 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ ในฐานะที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อเดือน ก.ค.54 พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับเชิญจากสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่นให้เป็นวิทยากรบรรยายและลงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิ อย่างไรก็ตาม ไม่ทราบเรื่องที่ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศเข้าหารือกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น เพื่อเจรจาขอให้ทางการญี่ปุ่นอนุญาตวีซ่าและอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นของ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไรก็ตามมองว่า การที่ รมว.ต่างประเทศเข้าหารือกับใครถือเป็นเรื่องปกติ และเชื่อว่าจะสามารถชี้แจงได้เพราะไม่ได้ไปกระทำผิด

สำหรับนายสุรพงษ์ ที่เข้ามารับตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ ถือเป็นคนมีความรู้ความสามารถ แม้ว่า รมว.ต่างประเทศต้องมีประสบการณ์ทางการทูต แต่ต้องมีคุณสมบัติอย่างอื่นด้วย เพราะ รมว.ต่างประเทศคนก่อน ที่เป็นนักการทูตมาตลอดชีวิต แต่ไม่มีผลงานในการบริหารประเทศที่ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้นแม้มีประสบการณ์ แต่ถือว่าทำงานไม่ได้

ทั้งนี้ได้ฝากงานเร่งด่วนของกระทรวงต่างประเทศ ในเรื่องการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะไทย-กัมพูชา กรณีปราสาทพระวิหาร ที่ต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจถึงข้อพิพาทเรื่องดินแดน เพื่อไม่ให้ถูกนำมาเป็นประเด็นบิดเบือนข้อเท็จจริง และเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะเป็นไปด้วยความราบรื่น เพราะมีสัญญาณว่าทั้งรัฐบาลไทยและกัมพูชาจะทำงานร่วมกันได้ดี และตนเองยินดีให้คำปรึกษาการเรื่องทำงาน แต่คงไม่เข้าไปก้าวก่ายการทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ