(เพิ่มเติม) โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเผยออกวีซ่าให้"ทักษิณ"เข้าประเทศแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday August 15, 2011 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ เอดาโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้ออกวีซ่าให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว

พ.ต.ท.ทักษิณดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทยในระหว่างปี 2554-2549 ก่อนที่จะพ้นจากตำแหน่งเมื่อมีการปฏิวัติ และปัจจุบันได้ลี้ภัยอยู่ที่ดูไบ

กลุ่มผู้สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณคาดหวังว่าจะได้เดินทางเยือนญี่ปุ่นตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป โดยในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่น อดีตนายกฯจะเดินทางไปยังจังหวัดมิยางิ ซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ และตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

นายเอดาโนะ ซึ่งเป็นหัวหน้าเลขาธิการครม.ด้วยนั้น กล่าวในการแถลงข่าวว่า รัฐบาลได้ออกวีซ่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ประเมินคำร้องขอจากรัฐบาลไทยที่ขออนุมัติให้อดีตนายกฯเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นอย่างรอบด้านแล้ว

ความเคลื่อนไหวของญี่ปุ่นมีขึ้นหลังจากที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของพ.ต.ท.ทักษิณเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายเอดาโนะกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจอนุมัติให้พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางเข้าประเทศ หลังจากที่คณะทำงานชุดใหม่ของไทยระบุว่า รัฐบาลไทยวางแผนที่จะยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางของพ.ต.ท.ทักษิณ

ทั้งนี้ กฎหมายควบคุมการเข้าเมืองของญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้บุคคลที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดและต้องโทษจำคุกนานกว่า 1 ปี เดินทางเข้าประเทศ อย่างไรก็ดี คำสั่งห้ามเข้าประเทศมีข้อยกเว้น โดยกฎหมายควบคุมการเข้าเมืองระบุว่า รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสามารถอนุมัติให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นกรณีพิเศษ หากเหตุการณ์แวดล้อมชี้ให้เห็นว่า การเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นของบุคคลผู้นั้นได้รับการยอมรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ