"ทักษิณ"ให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่น เผยต้องการลงพื้นที่ประสบภัยเพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2011 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับสื่อญี่ปุ่นในวันนี้ว่า ตนตั้งใจเดินทางเยือนพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นสัปดาห์หน้า และต้องการดูว่าประเทศไทยจะสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อช่วยเหลือญี่ปุ่นฟื้นฟูประเทศ

พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า วัตถุประสงค์ในการเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันที่ 22 ส.ค.นี้ก็คือ การได้เห็นด้วยตนเองถึงความเสียหายรุนแรงที่เกิดจากภัยพิบัติเมื่อวันที่ 11 มี.ค. เพื่อพิจารณาว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อช่วยเหลือญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ออกวีซ่าให้กับพ.ต.ท.ทักษิณซึ่งปัจจุบันลี้ภัยอยู่ที่ดูไบ หลังจากที่รัฐบาลไทยภายใต้การนำของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ขอให้ญี่ปุ่นอนุมัติให้อดีตนายกฯของไทยสามารถเดินทางเข้าประเทศได้

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า การออกวีซ่าให้กับพ.ต.ท.ทักษิณนั้น มีขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นได้พิจารณาคำร้องขอจากรัฐบาลไทยอย่างรอบด้านแล้ว

พ.ต.ท.ทักษิณ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทยตั้งแต่ปี 2544 จนกระทั่งพ้นจากตำแหน่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ปฏิวัติในปี 2549 และปัจจุบันอาศัยอยู่ในต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งกฎหมายควบคุมการเข้าเมืองของญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้บุคคลที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดและต้องโทษจำคุกนานกว่า 1 ปี เดินทางเข้าประเทศ อย่างไรก็ดี คำสั่งห้ามเข้าประเทศมีข้อยกเว้น โดยกฎหมายควบคุมการเข้าเมืองระบุว่า รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสามารถอนุมัติให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นกรณีพิเศษ หากเหตุการณ์แวดล้อมชี้ให้เห็นว่า การเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นของบุคคลผู้นั้นได้รับการยอมรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ