"โอบามา" เตือนอาจมีผู้ก่อการร้ายแบบฉายเดี่ยวช่วงใกล้ครบรอบ 11 ก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 17, 2011 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เตือนว่าอาจมีการก่อการร้ายแบบ "ฉายเดี่ยว" ในสหรัฐ ขณะใกล้ถึงวันครบรอบปีที่ 10 ของการก่อวินาศกรรม 11 กันยายน

ประธานาธิบดีโอบามาให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า มีโอกาสเกิดการก่อการร้ายแบบฉายเดี่ยวมากกว่าการก่อการร้ายเป็นกลุ่มซึ่งมีการประสานงานเป็นอย่างดี โดยการก่อการร้ายแบบเดี่ยวจะมีลักษณะคล้ายกับที่เกิดขึ้นที่นอร์เวย์เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งคนๆเดียวสังหารผู้บริสุทธิ์ไปหลายสิบคน

"คนๆเดียวที่มีความผิดปกติทางจิตหรือมีความเกลียดชังรุนแรง สามารถสร้างความเสียหายได้มหาศาล ทั้งยังตามรอยได้ยากกว่า" ผู้นำสหรัฐกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายโอบามากล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังจับตาดูความเป็นไปได้ในการก่อการร้ายทั้งหมดและเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะก่อนถึงวันครบรอบเหตุการณ์ 11 กันยายน

ขณะเดียวกันเขากล่าวว่า สหรัฐมีความคืบหน้าในการกดดันกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ และเปิดเผยว่าตอนนี้กลุ่มอัลกออิดะห์อ่อนแอและมีศักยภาพลดลงมากเมื่อเทียบกับช่วง 2-3 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 กลุ่มอัลกออีดะห์ได้จี้เครื่องบินโดยสาร 4 ลำ และขับเครื่องบิน 2 ลำชนตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนิวยอร์ก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 3,000 คน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ