จนท.ระดับสูงจีน-กษัตริย์กัมพูชาเน้นย้ำการสานต่อความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 21, 2011 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโจว หยงคัง สมาชิกคณะกรรมการถาวรของสำนักงานการเมืองของคณะกรรมาธิการกลาง พรรคคอมมิวนิสต์จีน และสมเด็จนโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชา ได้เน้นย้ำถึงมิตรภาพดั้งเดิมระหว่างประสองประเทศ ซึ่งควรจะมีการสานต่อไปสู่คนรุ่นต่อๆไปในอนาคต

นายโจวกล่าวกับกษัตริย์กัมพูชาในการพบปะกันที่เป็นเจตนารมย์ร่วมกันของประชาชนของทั้งสองประเทศในการที่จะเสริมความแข็งแกร่งความเป็นหุ้นส่วนที่ครอบคลุมระหว่างจีนและกัมพูชา ในขณะที่ล่วงเข้าทศวรรษที่ 2 ของศตวรรษที่ 21

นายโจวกล่าวว่าการกระชับความสัมพันธ์ดังกล่าวยังเป็นผลประโยชน์พื้นฐานร่วมกันของทั้งสองฝ่าย และจะนำมาซึ่งความสงบสุข, ความมีเสถียรภาพและความมั่งคั่งในระดับภูมิภาค

เขากล่าวว่า มิตรภาพที่ลึกซึ้งดังกล่าว ซึ่งได้รับการอุปถัมภ์จากราชวงศ์ของกัมพูชาและผู้นำของจีนหลายรุ่นและได้รับการพิสูจน์ตามกาลเวลาในช่วงที่สถานการณ์โลกมีการเปลี่ยนแปลงนั้น นับเป็นสิ่งมีค่าร่วมกันของทั้งสองประเทศและประชาชนทั้งสองประเทศ ความสัมพันธ์ดั้งเดิมดังกล่าวควรได้รับการส่งผ่านไปยังคนรุ่นต่อไปในอนาคต และจีนหวังว่ากษัตริย์กัมพูชาจะสามารถเสด็จเยือนจีนได้เป็นครั้งคราว

นายโจวเดินทางถึงกัมพูชาเมื่อเย็นวันศุกร์ในการเดินทางเยือนเพื่อกระชับความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ โดยกัมพูชาเป็นประเทศที่ 3 ของการเดินทางเยือนกลุ่มประเทศในเอเชีย 5 ประเทศ ต่อจากเนปาลและลาว ขณะที่นายโจวจะเดินทางออกจากกัมพูชาในวันนี้ เพื่อเดินทางต่อไปยังทาจิกิสถานและมองโกเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ