รองปธน.สหรัฐเรียกร้องจีนร่วมมือจัดการแผนนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ,อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 21, 2011 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวในการแสดงสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยเสฉวนของจีนว่า แผนการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือและอิหร่านก่อให้เกิดความเสี่ยงรุนแรงต่อสหรัฐและกลุ่มพันธมิตรของสหรัฐ และเรียกร้องให้สหรัฐและจีนร่วมมือกันในการจัดการปัญหาดังกล่าว

ในการแสดงสุนทรพจน์เกี่ยวกับความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน นายไบเดนไม่ได้ให้ความสนใจต่อคำกล่าวใดๆที่ว่าจีนเป็นภัยคุกคาม โดยกล่าวว่าการขยายตัวของจีนเป็นความคืบหน้าในเชิงบวกสำหรับทั้งสหรัฐและโลก

นายไบเดนเดินทางถึงเมืองเฉิงตู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเมื่อวานนี้ และคาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้ เขาจะเยือนเมืองตูเจียนหยาง ซึ่งเป็นเมืองหนึ่งในมณฑลเสฉวนที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเดือนพ.ค.2551

นายไบเดนได้เดินทางพร้อมกับนายซี จินผิง รองประธานาธิบดีจีน ซึ่งเป็นตัวเก็งที่จะสืบทอดตำแหน่งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนในปีหน้า

ทั้งนี้ นายไบเดินได้เดินทางถึงจีนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และได้พบปะกับนายซีในวันต่อมาที่กรุงปักกิ่ง นอกจากนี้ นายไบเดนยังได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า และประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน ก่อนออกเดินทางมายังเมืองเฉิงตูด้วย

นายไบเดนมีกำหนดจะออกเดินทางจากเฉิงตูในวันพรุ่งนี้ เพื่อเดินทางต่อไปยังมองโกเลีย และจะเดินทางถึงกรุงโตเกียวในวันเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ