โพลล์ชี้คะแนนนิยมรัฐบาลญี่ปุ่นลดต่ำสุดนับแต่เข้าบริหารประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 21, 2011 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของสำนักข่าวเกียวโดแสดงให้เห็นว่า คะแนนนิยมที่มีต่อคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คังของญี่ปุ่น ได้ลดลงสู่ระดับ 15.8% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่นายคังเข้าบริหารประเทศในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

ในผลการสำรวจความคิดเห็นทางโทรศัพท์ในระหว่างเมื่อวานนี้และวันนี้ นายเซอิจิ มาเอฮาระ อดีตรมว.ต่างประเทศ เป็นนักการเมืองที่เป็นที่ชื่นชอบของประชาชนมากที่สุดในกลุ่มผู้ที่จะชิงตำแหน่งสืบต่อจากนายคัง ซึ่งมีคะแนนนิยม 28% จากการสำรวจความคิดเห็นผู้ตอบแบบสอบถาม

ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถาม 66.5% กล่าวว่าความร่วมมือระหว่างพรรคประชาธิปไตยของญี่ปุ่น (DJP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลและบรรดาพรรคฝ่ายค้าน เกี่ยวกับนโยบายที่เฉพาะเจาะจงนั้น เป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับฝ่ายบริหารชุดต่อไปในการสานต่อการดำเนินงาน หลังจากนายคังก้าวลงจากตำแหน่ง ขณะที่ 19.7% ต้องการรัฐบาลผสมของสองพรรคใหญ่ที่ต่างขั้วกัน (grand coalition) ระหว่างพรรค DJP และพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น

สำหรับสิ่งที่คาดหวังจากรัฐบาลชุดใหม่ ผู้ตอบแบบสอบถาม 63.7% กล่าวว่า การฟื้นฟูพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ประสบภัยแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค. เป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุด ขณะที่ 33.5% กล่าวว่าพวกเขาต้องการให้รัฐบาลจัดการกับภาวะเศรษฐกิจและการจ้างงานเป็นอันดับแรก

ผลสำรวจดังกล่าว ซึ่งประเมินความคิดเห็นผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง 1,016 คน พบว่า 75.5% ต้องการให้รัฐบาลใหม่ยังสานต่อนโยบายของนายคังเกี่ยวกับการลดการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์อย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ 20.2% คัดค้านการที่ญี่ปุ่นจะยกเลิกพลังงานนิวเคลียร์

ทั้งนี้ นายคังกล่าวว่าเขาพร้อมที่จะลาออกโดยเร็วที่สุดหลังจากรัฐสภามีการผ่านร่างกฎหมายสำคัญ 2 ฉบับ ซึ่งมีแนวโน้มจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ ขณะที่ผู้นำพรรค DJP อยู่ระหว่างพิจารณาจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ซึ่งมีแนวโน้มจะมีขึ้นในวันที่ 29 ส.ค.นี้ เพื่อเฟ้นหาผู้ที่จะสืบทอดตำแหน่งต่อจากนายคัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ