"ทักษิณ" ถึงญี่ปุ่น เตรียมปราศรัย-เจรจานักธุรกิจ-เยี่ยมพื้นที่ประสบภัย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2011 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางถึงประเทศญี่ปุ่นแล้วในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือญี่ปุ่นในการฟื้นฟูภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

ในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 6 วันจนถึงวันอาทิตย์นี้ พ.ต.ท.ทักษิณมีกำหนดการกล่าวปราศรัยและจัดการเจรจากับผู้นำธุรกิจและนักการเมืองของญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียว ก่อนที่จะเดินทางเยือนเมือง 2 เมืองในจังหวัดมิยางิที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติเมื่อเดือนมี.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ออกวีซ่าให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ หลังจากที่รัฐบาลไทยภายใต้การนำของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ขอให้ญี่ปุ่นอนุมัติให้อดีตนายกฯของไทยเดินทางเข้าประเทศได้ โดยรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า การออกวีซ่าให้กับพ.ต.ท.ทักษิณนั้น มีขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นได้พิจารณาคำร้องขอจากรัฐบาลไทยอย่างรอบด้านแล้ว

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่ากฎหมายควบคุมการเข้าเมืองของญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้บุคคลที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดและต้องโทษจำคุกนานกว่า 1 ปี เดินทางเข้าประเทศ แต่คำสั่งห้ามเข้าประเทศมีข้อยกเว้น โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทยตั้งแต่ปี 2544 จนกระทั่งพ้นจากตำแหน่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ปฏิวัติในปี 2549 เคยเดินทางเยือนญี่ปุ่นเมื่อเดือนส.ค. 2551 หลังจากได้รับการอนุมัติจากศาลสูงของญี่ปุ่น

รายงานระบุว่า อดีตนายกฯ ซึ่งปัจจุบันลี้ภัยอยู่ที่ดูไบและเดินทางไปทั่วโลกบ่อยครั้ง เป็นผู้ให้การสนับสนุนโดยทางอ้อมแก่รัฐบาลใหม่ของไทยที่ขึ้นครองอำนาจในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ