อินโดเนีซียหวังลิเบียหาทางออกที่ดีที่สุดขณะสถานการณ์เข้มข้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2011 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินโดนีเซียได้ผลักดันให้ลิเบียหาทางออกที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ ขณะที่สถานการณ์ในลิเบียเข้าสู่ช่วงเวลาที่สำคัญและเข้มข้นทุกขณะ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมาร์ตี เอ็ม นาทาเลกาว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในลิเบียมาโดยตลอด และได้ย้ำถึงหลักการที่สำคัญ 3 ประกาศ

อันดับแรก พลเรือนชาวลิเบียจะต้องได้รับการคุ้มครองอย่างเต็มที่ และพลเรือนเหล่านี้จะต้องรอดพ้นจากการตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงไม่ว่าจากฝ่ายใดก็ตาม ประการที่ 2 สถานการณ์ในลิเบียควรได้รับการแก้ไขผ่านกระบวนการทางการเมือง ซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสให้ชาวลิเบียได้ตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของตนเองด้วยตนเอง ประการที่ 3 นานาประเทศ โดยเฉพาะองค์การสหประชาชนควรจะมีบทบาทเชิงรุกมากขึ้นในการสร้างสถานการณ์ที่เอื้ออำนายต่อกระบวนการทางการเมือง

รมว.ต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐบาลหวังว่าสถานการณ์ล่าสุดในลิเบียจะเป็นจุดเริ่มต้นของการสิ้นสุดลงของเหตุรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อชาวลิเบีย เราหวังว่า กระบวนการทางการเมืองจะทำให้ทุกฝ่ายในลิเบียสามารถตัดสินใจเรื่องอนาคตของตนเองได้อย่างเป็นประชาธิปไตย ซึ่งรัฐบาลนั้นพอใจและให้การสนับนุนทางเลือกของชาวลิเบีย เนื่องจากชาวลิเบียรู้ดีว่าว่าสิ่งใดดีที่สุดสำหรับอนาคตของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ