ฝรั่งเศส-อังกฤษเล็งจัดประชุมนานาชาติเรื่องลิเบียที่ปารีสในสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2011 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์จากทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุโดยยืนยันถ้อยแถลงของนายอแลง จุปเป รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสที่กล่าวต่อสื่อในประเทศว่า นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่มความร่วมมือนานาชาติ หรือ Contact Group เพื่อหารือในประเด็นลิเบียที่กรุงปารีสในสัปดาห์หน้า

โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้ตัดสินใจหลังเจรจาทางโทรศัพท์ว่า "จะจัดการประชุมโดยให้ความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดกับทางการลิเบียที่ได้อำนาจโดยชอบด้วยกฎหมายและพันธมิตรนานาชาติของหน่วยงานการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือนานาชาติในประเด็นลิเบียที่กรุงปารีสในสัปดาห์หน้า" แถลงการณ์ระบุ

ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องที่จะเดินหน้าให้ความช่วยเหลือกลุ่มกบฎของลิเบีย หรือสภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติของลิเบีย (NTC) ตราบใดที่นายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ยังปฏิเสธที่จะวางอาวุธ

ทั้งนี้ กลุ่มความร่วมมือนานาชาติในประเด็นลิเบียได้มีการจัดตั้งขึ้นที่การประชุมรัฐมนตรีนานาชาติในกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 29 มีนาคม ซึ่งประกอบด้วยชาติมหาอำนาจของยุโรป สหรัฐอเมริกา และพันธมิตรจากกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่ง

นายจุปเปกล่าวว่า ระบอบการปกครองในยุคกัดดาฟี "สิ้นสุดลงแล้ว" แต่ "เรายังไม่ได้ชัยชนะอย่างสมบูรณ์" ดังนั้นจึงยังต้องจับตาสถานการณ์กันต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองกำลังของฝ่ายกบฎของลิเบียได้เข้ายึดพื้นที่ส่วนใหญ่ในกรุงทริโปลี เมืองหลวงของลิเบียและฐานที่มั่นของกองกำลังสนับสนุนพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี แต่ทั้งฝ่ายกบฎและกองกำลังผสมของนาโต้ยังไม่ทราบว่านายกัดดาฟีกบดานอยู่ที่ใด ในขณะที่การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ