ปชป.จี้รัฐทบทวนนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย หวั่นเอกชนขาดทุนอ่วม

ข่าวการเมือง Wednesday August 24, 2011 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสามารถ ราชพลสิทธิ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายถึงนโยบายรถไฟฟ้าของรัฐบาลว่า เป็นนโยบายที่ดี แต่สงสัยว่ารัฐบาลจะทำรถไฟฟ้าพร้อมกัน 13 สาย จะเอาเงินมาจากไหน เพราะรัฐบาลต้องลงทุนถึงร้อยละ 80 นอกจากนี้ การก่อสร้างรถไฟฟ้าพร้อมๆ กันยังจะทำให้การจราจรทั่วกรุงเทพฯ เป็นอัมพาต

ส่วนการเก็บค่าโดยสาย 20 บาทต่อสาย ดูจะเป็นเรื่องดี แต่รัฐบาลต้องตอบให้ได้ว่า จะแก้ไขปัญหาเส้นทางที่ให้สัมปทานไปแล้วอย่างไร ทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟใต้ดิน ที่เก็บค่าโดยสารโดยคำนวณจากระยะทางจะให้ กลับมาเก็บอัตราเดียวจะทำอย่างไร ทางเดียวหากรัฐบาลจะทำต้องซื้อสัมปทานคืน ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก หากจะทำแบบนั้นสู้เอางบประมาณไปทำรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายปริมณฑลจะดีกว่าหรือไม่

ทั้งนี้ การลดราคาค่าโดยสารเหลือ 20 บาท ไม่ได้ทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น เนื่องจากค่าโดยสารไม่ได้เป็นปัจจัยเดียวในการเดินทาง สิ่งที่สำคัญคือสายการเดินรถอยู่ในเส้นทางที่ประชาชนอยากใช้งานหรือไม่ การลดค่าบริการลงยังจะส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการเดิมเสียรายได้ สุดท้ายแล้วรัฐบาลต้องจ่ายเงินค่าชดเชยรายได้ นโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท ต้องทำให้เกิดปัญหาความไม่เป็นธรรมกับผู้โดยสาร ที่นั่งในเส้นทางสั้นกับคนที่นั่งในเส้นทางไกล อนาคตจะมีรถไฟฟ้าระยะทาง 500 กิโลเมตร ย่อมทำให้เกิดความไม่พอใจกับผู้โดยสารที่ใช้บริการระยะทางไม่เท่ากัน หากปรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าเป็นราคาเดียว รถเมล์ปรับอากาศอาจจะเรียกร้องให้ลดค่าโดยสารเป็นอัตราเดียวบ้าง รัฐบาลจะทำอย่างไร

"หากรัฐบาลตระหนักว่าการเก็บค่าโดยสาร 20 บาทต่อสายจะส่งผลกระทบกับส่วนต่างๆ จะถอยก็ได้ เพราะตนไม่อยากเห็นกิจการรถไฟฟ้าต้องขาดทุนถึง 40,000 ล้านบาทต่อปี จากที่ต้องเอาเงินภาษีไปชดเชยรายได้ให้กับผู้ประกอบการ ขณะที่ประมาณผู้โดยสารไม่ได้เพิ่มขึ้น" นายสามารถ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ