UN จัดประชุมเรื่องลิเบียวันศุกร์นี้ มุ่งปูทางความร่วมมือหลังความขัดแย้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 24, 2011 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า การประชุมฉุกเฉินเรื่องลิเบียกับบรรดาผู้นำองค์ระดับภูมิภาคและองค์กรระหว่างประเทศในวันศุกร์นี้จะเป็นการปูทางให้ประชาคมโลกสามารถทำงานร่วมกันได้ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ความขัดแย้ง

"เลขาธิการยูเอ็นได้เชิญผู้นำกลุ่มรัฐอาหรับ สหภาพแอฟริกัน สหภาพยุโรป (อียู) และองค์กรความร่วมมืออิสลามเข้าร่วมประชุมเรื่องลิเบียในวันที่ 26 ส.ค.นี้ที่นครนิวยอร์ก" นายฟาร์ฮาน แฮค โฆษกของนายบัน คี-มุนกล่าวในการแถลงข่าว

นายแฮคกล่าวว่า นายบันได้กล่าวต่อผู้นำระดับโลกซึ่งรวมถึงผู้นำองค์กรระดับภูมิภาคและองค์กรระหว่างประเทศเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา โดยมีความพยายามที่จะร่วมมือกับประชาคมโลกเพื่อตอบสนองความเคลื่อนไหวในลิเบีย

"ทุกฝ่ายได้เน้นย้ำถึงความสำคัญที่ยูเอ็นต้องดำเนินบทบาทเป็นแกนนำของประชาคมโลกเพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวลิเบียที่เผชิญกับความท้าทายเบื้องหน้า" นายแฮคกล่าว

นายมุสตาฟา เอบเดล-จาลิล ผู้นำสภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติของลิเบีย (NTC) ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายบัน และเขาได้แสดงความขอบคุณต่อการทำงานของยูเอ็นในประเด็นลิเบีย รวมถึงการดำเนินบทบาทของนายอัล-คาติบ ทูตพิเศษของยูเอ็น

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายบันได้เรียกร้องให้กองกำลังของพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียยุติการสู้รบโดยทันที พร้อมเปิดทางให้มีการถ่ายโอนอำนาจอย่างราบรื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ