ปชป.เผยนโยบายแจกแท็บเล็ตพีซีให้นักเรียนผิดเพี้ยนจากที่รัฐบาลหาเสียงไว้

ข่าวการเมือง Wednesday August 24, 2011 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกนก วงศ์ตระหง่าน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการจัดหาแท็บเล็ตให้นักเรียนในชั้นประถมปีที่ 1 ว่า นโยบายดังกล่าวไม่ตรงกับนโยบายที่ใช้ในการหาเสียงที่บอกว่าจะแจกแท็บเล็ตให้นักเรียนทุกคนจึงทำให้ผู้ปกครองเข้าใจว่าเด็กนักเรียนทุกคนจะได้แท็บเล็ตครบทุกคน เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้รับผิดชอบต้องอธิบายกับผู้ปกครองทุกคนด้วย

"การเลือกให้แท็บแล็ตกับเด็กป.1 เป็นเรื่องไม่ถูกต้องเพราะยังเป็นชั้นที่ต้องการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน การใช้แท็บเล็ตที่ใช้มือสัมผัสในการอ่านการเขียนจึงไม่ช่วยพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน เด็กในขั้นนี้ต้องการครูมากกว่าต้องการแท็บเล็ต ผลเสียที่ตามมาคือผลกระทบกับพัฒนาการทางสายตาและการมองเห็น ปัญหาสิ่งยั่วยวนทางอินเทอร์เน็ตที่จะมีต่อเด็กอายุ 6 ปีที่ยังไม่มีความสามารถในการกลั่นกรองสิ่งที่พบในโลกอินเทอร์เน็ต ปัญหาเหล่านี้จะเกิดผลกระทบกับโรงเรียนและสังคมไทยในที่สุด"นายกนก กล่าว

นายกนก กล่าวต่อว่า อนาคตเด็กจะติดเกมเพราะมีโอกาสใช้แท็บเล็ตเล่นเกมได้ตลอดเวลา หากจำเป็นต้องแจกแท็บเล็ตตามที่หาเสียงควรแจกกับเด็กชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความพร้อมจะเหมาะสมกว่า ประเด็นสำคัญคือเนื้อหาที่จะใช้ในแทบเล็ตยังไม่มีใครทำ การปฏิบัตินโยบายโดยการอบรมครูเพื่อการสอนโดยใช้แท็บเล็ตจะทำอย่างไร ถ้าครูไม่พร้อมจะทำอย่างไร และความไม่พร้อมของโรงเรียนในชนบทที่ไม่พร้อมเรื่องอินเทอร์เน็ตไร้สายจะทำอย่างไร หากจำต่อไปเกรงว่าจะเกิดการมี 2 มาตรฐานเกิดขึ้นกับเด็กในชนบท

ประเด็นสำคัญการจัดซื้อเพื่อให้ได้ระดับราคา 3 พันบาทจะเกิดปัญหาคำถามการจัดซื้อทั้งคุณภาพ เพราะการจัดซื้อต้องซื้อมาสต๊อกไว้เพื่อแจกในแต่ละปีจะทำอย่างไรกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป โดยภาพรวมแล้วสิ่งที่รัฐบาลหาเสียงกำลังเป็นสิ่งที่ไม่ตรงกับสิ่งที่จะทำได้ เพราะนโยบายนี้กำลังจะสร้างปัญหาและมีความเสี่ยงทำให้เกิดผลลบต่อเด็ก ต่อพ่อแม่ และเป็นภาระของสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ