เมดเวเดฟ-คิมจองอิล ประชุมสุดยอดกระชับสัมพันธ์รัสเซีย-เกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 24, 2011 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย และ คิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ประชุมร่วมกันใกล้กับเมืองอูลานอูเดแถบไซบีเรียตะวันออกของรัสเซียในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้จัดขึ้นที่ฐานทัพปิดในหมู่บ้านซอสโนวี บอร์ ห่างจากเมืองอูลานอูเดประมาณ 50 กิโลเมตร โดยเป็นการประชุมระหว่างรัสเซีย-เกาหลีเหนือ ครั้งแรกในรอบ 9 ปี และเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างผู้นำทั้งสอง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ผู้นำทั้งสองตอกย้ำความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสองประเทศ และมีความเป็นไปได้ที่นายเมดเวเดฟอาจกระตุ้นให้นายคิมปลดอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ประเด็นสำคัญอื่นๆในการประชุมประกอบด้วยการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ รวมถึงโครงการวางท่อก๊าซเพื่อส่งก๊าซจากไซบีเรียไปยังเกาหลีใต้ โดยผ่านทางเกาหลีเหนือ ซึ่งรัสเซียกล่าวว่ามีประโยชน์ทางเศรษฐกิจสำหรับเกาหลีเหนือ และจะช่วยลดความตึงเครียดระหว่างสองเกาหลี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วรัสเซียเปิดเผยว่าได้ส่งข้าวสาลี 50,000 ตันไปยังเกาหลีเหนือเพื่อช่วยบรรเทาภาวะขาดแคลนอาหารหลังเกิดน้ำท่วมใหญ่หลายครั้ง ขณะที่เกาหลีเหนืออาจมองว่าการประชุมสุดยอดครั้งนี้เป็นโอกาสที่จะขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากรัสเซีย

ทั้งนี้ รถไฟขบวนพิเศษของนายคิมเดินทางถึงเมืองอูลานอูเดเมื่อช่วงเช้าวันอังคาร จากนั้นเมื่อช่วงเช้าวันนี้เขาได้เยือนอนุสรณ์สถานเลนินในเมืองดังกล่าว ซึ่งเป็นรูปหล่อศีรษะของเลนินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และคาดว่าเขาจะเดินทางกลับประเทศทางรถไฟในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ