7 กมธ.วุฒิสภา จัดเสวนานำข้อคิดเห็นเสนอรัฐบาลใหม่แก้ปัญหาไทย-กัมพูชา

ข่าวการเมือง Wednesday August 24, 2011 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางตรึงใจ บูรณสมภพ ประธานคณะกรรมาธิการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการฯ ร่วมกับ คณะกรรมาธิการการ (กมธ.)ต่างประเทศ กมธ.การท่องเที่ยว กมธ.การปกครอง กมธ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ กมธ.การศึกษา กมธ.ตรวจสอบเรื่องทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล จัดงานเสวนา “มรดกโลกกับความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา" ในวันที่ 26 สิงหาคม 2554

ทั้งนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าและรับทราบข้อมูลจากนักวิชาการกรณีพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ภายหลังจากไทยถอนตัว(อย่างไม่เป็นทางการ) ออกจากภาคีมรดกโลก และขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ประกอบกับ ศาลโลกตัดสินให้ไทยและกัมพูชาถอนทหารออกจากแนวชายแดนจึงทำให้เกิดความกังวลต่อมาว่าหากมีการถอนทหารแล้วจะมีปัญหาตามมาเพราะไทยจะกลายเป็นฝ่ายตั้งรับ และปัญหาอาจลุกลามไปถึงการดูแลปราสาทตาเมือน ปราสาทตาควาย และทะเลอ่าวไทย ซึ่งมีทรัพยากรใต้ทะเลอยู่อย่างมหาศาล

ด้านนายคำนูณ สิทธิสมาน รองประธานคณะกรรมาธิการ ตรวจสอบเรื่องทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา กล่าวว่า นอกจากปัญหาพื้นที่ทางบกชายแดนไทย-กัมพูชาแล้ว ยังมีความเชื่อมโยงไปสู่ปัญหาพื้นที่และทรัพยากรใต้ทะเล ซึ่งทุกฝ่ายควรร่วมติดตามปัญหาดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้กัมพูชาได้เตรียมดำเนินการเพื่อให้มีการกลั่นน้ำมันขึ้นในประเทศในระยะเวลา 2-3 ปี ข้างหน้า

ขณะที่นโยบายของรัฐบาลไทยปัจจุบันพบว่าจะเร่งหาประโยชน์จากแหล่งพลังงานในอ่าวไทยร่วมกับกัมพูชา ซึ่งถือว่าเป็นนโยบายที่ดีหากรัฐบาลดำเนินการภายใต้ผลประโยชน์ของชาติ โดยไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน และมีการกำหนดราคาพลังงานอย่างเป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ